Đường dẫn truy cập

Mỹ chỉ cho phép du khách đến từ Trung Quốc nhập cảnh nếu có xét nghiệm COVID-19 âm tính


Hành khách ở sân bay Quốc tế Bắc Kinh, ngày 29/12/2022.
Hành khách ở sân bay Quốc tế Bắc Kinh, ngày 29/12/2022.

Hoa Kỳ sẽ áp dụng các xét nghiệm COVID-19 bắt buộc đối với khách du lịch từ Trung Quốc, các quan chức y tế Hoa Kỳ cho biết hôm 28/12, cùng với Ấn Độ, Ý, Nhật Bản và Đài Loan thực hiện các biện pháp mới sau khi Bắc Kinh quyết định dỡ bỏ các chính sách nghiêm ngặt về Zero-COVID, theo Reuters.

Các quan chức nói với các phóng viên rằng bắt đầu từ ngày 5/1/2023, tất cả hành khách đi máy bay từ 2 tuổi trở lên sẽ phải có kết quả xét nghiệm âm tính không quá hai ngày trước khi khởi hành từ Trung Quốc, Hong Kong hoặc Macao.

Các quan chức liên bang cho biết những hành khách có kết quả xét nghiệm dương tính hơn 10 ngày trước chuyến bay có thể cung cấp chứng từ đã hồi phục thay cho kết quả xét nghiệm âm tính.

Giới hữu trách Mỹ nói rằng việc thay đổi chính sách này là do thiếu thông tin về các biến thể của virus SARS-CoV-2 và lo ngại rằng số ca mắc COVID gia tăng ở Trung Quốc có thể dẫn đến sự phát triển của các biến thể mới của virus này.

Trong một sự thay đổi chính sách đột ngột, Trung Quốc trong tháng này đã bắt đầu dỡ bỏ chế độ phong tỏa và xét nghiệm COVID nghiêm ngặt nhất thế giới, đưa nền kinh tế đang bị ảnh hưởng của nước này vào quá trình mở cửa trở lại hoàn toàn vào năm tới.

Theo một số chuyên gia y tế quốc tế, việc dỡ bỏ các hạn chế này, tiếp theo sau các cuộc biểu tình phản đối tại nhiều nơi trong nước, cho thấy dịch COVID đang lây lan phần lớn không được kiểm soát và có khả năng lây nhiễm cho hàng triệu người mỗi ngày.

Bắc Kinh bị quốc tế chỉ trích rằng dữ liệu COVID chính thức và số người chết không phù hợp với con số thực tế của đợt bùng phát.

Một quan chức y tế Hoa Kỳ nói trong cuộc họp báo: “Chúng tôi chỉ có thông tin hạn chế về những gì được chia sẻ liên quan đến số ca mắc bệnh đang gia tăng, số ca nhập viện và đặc biệt là số ca tử vong. Ngoài ra, số lượng xét nghiệm trên khắp Trung Quốc đang giảm nên cũng gây khó khăn cho việc biết được tỷ lệ lây nhiễm thực sự là bao nhiêu.”

Với số lượng lớn người ở Trung Quốc chưa bị nhiễm bệnh, sự ra đời của các biến thể Omicron và việc Trung Quốc hủy bỏ các chính sách Zero-COVID, các quan chức Hoa Kỳ lo ngại sẽ có một số lượng lớn các ca nhiễm dẫn đến nhập viện và tử vong ở Trung Quốc.

Một số chuyên gia y tế toàn cầu cho biết loại virus này có thể lây nhiễm tới 1 triệu người một ngày và các nhóm lập mô hình nghiên cứu dự đoán Trung Quốc có thể có khoảng 2 triệu ca tử vong hoặc hơn nữa.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG