Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Chechnya Kadyrov: Nga nên sử dụng vũ khí hạt nhân lượng nổ thấp ở Ukraine


Thủ lĩnh Chechnya Ramzan Kadyrov trong một lần gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin, 31/8/2019.
Thủ lĩnh Chechnya Ramzan Kadyrov trong một lần gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin, 31/8/2019.

Ramzan Kadyrov, người đứng đầu khu vực Chechnya của Nga, nói hôm thứ Bảy 1/10 rằng Moscow nên cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân lượng nổ thấp ở Ukraine sau khi Nga gánh chịu thêm một thất bại lớn trên chiến trường.

Trong một bài đăng trên Telegram đề cập đến việc Nga mất thành trì Lyman ở miền đông Ukraine, ông Kadyrov viết: "Tôi có ý kiến cá nhân là cần thực hiện các biện pháp quyết liệt hơn, bao gồm ra lệnh thiết quân luật ở các khu vực biên giới và sử dụng vũ khí hạt nhân có lượng nổ thấp".

Ông ta phát biểu như vậy một ngày sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố sáp nhập 4 khu vực của Ukraine - bao gồm Donetsk, nơi có Lyman bên trong - và đặt 4 vùng này dưới chiếc ô hạt nhân của Nga, ông Putin nói rằng Moscow sẽ bảo vệ các vùng đất mà họ đã chiếm được "bằng tất cả sức mạnh và tất cả các biện pháp của chúng ta".

Nga có kho vũ khí nguyên tử lớn nhất thế giới, bao gồm vũ khí hạt nhân chiến thuật có lượng nổ thấp được thiết kế để triển khai chống lại quân địch.

Các đồng minh hàng đầu khác của ông Putin, bao gồm cả cựu tổng thống Dmitry Medvedev, từng gợi ý rằng Nga có thể cần dùng đến vũ khí hạt nhân, nhưng lời kêu gọi của ông Kadyrov có tính khẩn thiết và rõ ràng nhất.

Ông này là thủ lĩnh đầy ảnh hưởng của Chechnya thuộc khu vực Caucasus, cũng là người lớn tiếng ủng hộ cuộc chiến ở Ukraine, trong đó, lực lượng người Chechnya là một phần trong đội tiên phong của quân đội Nga ở Ukraine.

Trong bài đăng của mình, ông ta chỉ trích Đại tướng Alexander Lapin, tư lệnh lực lượng Nga đang chiến đấu tại Lyman, gọi ông ấy là "một kẻ tầm thường".

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG