Đường dẫn truy cập

Đội tuần tra Nga bắt giữ giám đốc nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine


Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine.
Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine.

Một đội tuần tra của Nga đã bắt giữ vị tổng giám đốc nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine, đang bị Nga chiếm đóng, hãng nhà nước chủ quản nhà máy cho biết hôm thứ Bảy 1/10, và cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc cho hay họ đang đề nghị "làm rõ vấn đề".

Ông Ihor Murashov bị bắt khi đang đi trên đường từ nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia lớn nhất ở châu Âu đến thị trấn Enerhodar vào khoảng 4 giờ chiều, giờ địa phương (13h00, giờ GMT) hôm 30/9, ông Petro Kotin, người đứng đầu hãng Energoatom thuộc sở hữu nhà nước, cho biết trong một tuyên bố.

Ông Kotin viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram: “Ông ấy bị đưa ra khỏi xe, bị bịt mắt và bị chở đi nơi nào không rõ”.

Ông Kotin cho biết ông đã kêu gọi Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Rafael Grossi, hãy "hành động ngay theo mọi cách có thể được để khẩn cấp giải thoát" ông Murashov.

Khi được Reuters đề nghị bình luận, một phát ngôn viên của IAEA nói: "Chúng tôi đã liên lạc với các nhà chức trách Nga và đang đề nghị làm rõ vấn đề".

Nhà máy Zaporizhzhia đã trở thành một tâm điểm trong cuộc xâm lược kéo dài 7 tháng của Nga vào Ukraine, cùng lúc Moscow và Kyiv cáo buộc lẫn nhau đã pháo kích vào nhà máy này, có nguy cơ gây ra thảm họa hạt nhân.

Ông Kotin cho biết trong tuyên bố trên Telegram rằng ông Murashov "chịu trách nhiệm chính và toàn quyền về an toàn bức xạ và hạt nhân" của nhà máy, và việc bắt giữ ông “phá hoại công tác vận hành an toàn nhà máy điện hạt nhân lớn nhất của Ukraine và châu Âu”.

Ông Kotin kêu gọi các lực lượng Nga "dừng ngay lập tức các hành động khủng bố hạt nhân đối với ban quản lý và nhân viên" của nhà máy và thả ông Murashov ra.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG