Đường dẫn truy cập

Mỹ sắp viện trợ quân sự thêm 275 triệu đô la cho Ukraine


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 20/5/2024 cam kết sẽ tiếp tục vận chuyển vũ khí cho Ukraine “tuần này qua tuần khác”.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 20/5/2024 cam kết sẽ tiếp tục vận chuyển vũ khí cho Ukraine “tuần này qua tuần khác”.

Hoa Kỳ dự kiến sẽ công bố thêm khoản viện trợ quân sự trị giá 275 triệu đô la cho Ukraine vào ngày 24/5 khi Kyiv đang nỗ lực ngăn chặn bước tiến của quân đội Nga ở khu vực Kharkiv, hai quan chức Mỹ cho biết.

Đây sẽ là đợt viện trợ quân sự thứ tư cho Ukraine kể từ khi Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ nước ngoài vào cuối tháng trước và diễn ra khi chính quyền Biden cam kết duy trì lưu chuyển vũ khí thường xuyên và đưa chúng ra tiền tuyến càng nhanh càng tốt.

Theo hai quan chức Mỹ, gói này bao gồm các hệ thống rốc-két pháo binh cơ động cao, hay HIMARS, các loại đạn cũng như đạn pháo 155mm và 105mm có nhu cầu cao. Các hạng mục bổ sung trong gói viện trợ bao gồm hệ thống chống tăng Javelin và AT-4; mìn chống tăng, xe chiến thuật, vũ khí nhỏ và đạn dược cho những loại vũ khí đó, một quan chức nói. Cả hai quan chức đều phát biểu với điều kiện giấu tên để cung cấp thông tin chi tiết về gói viện trợ trước khi thông báo công khai.

Việc này diễn ra sau cuộc họp mặt hàng tháng vào ngày 20/5 của khoảng 50 nhà lãnh đạo quốc phòng từ châu Âu và các nơi khác gặp nhau thường xuyên để phối hợp viện trợ thêm quân sự cho Ukraine. Tại cuộc họp mới nhất này, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết Ukraine đang ở trong “thời điểm thử thách” do cuộc tấn công dữ dội mới của Nga vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine. Ông cam kết sẽ tiếp tục vận chuyển vũ khí “tuần này qua tuần khác”.

Nga đã tìm cách tận dụng tình trạng thiếu nhân lực và vũ khí của Ukraine trong khi quốc gia bị chiến tranh tàn phá này chờ đợi thêm sự trợ giúp của Mỹ, vốn đã bị trì hoãn trong nhiều tháng tại Quốc hội. Lực lượng Ukraine bị đẩy lùi ở nhiều nơi, trong khi Nga tấn công mạng lưới điện và các khu vực dân sự.

Trong tháng kể từ khi Tổng thống Joe Biden ký gói viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ đô la, trong đó có khoảng 61 tỷ đô la cho Ukraine, Mỹ đã công bố và bắt đầu gửi gần 1,7 tỷ đô la vũ khí được lấy từ kho dự trữ của Ngũ Giác Đài.

Ngũ Giác Đài cũng đã công bố khoản tài trợ trị giá 6 tỷ đô la thông qua Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine. Khoản tiền này trả cho các hợp đồng dài hạn hơn với ngành công nghiệp quốc phòng và cũng có nghĩa là vũ khí có thể mất nhiều tháng hoặc nhiều năm mới đến nơi.

Với gói mới nhất này, Mỹ hiện đã cung cấp gần 51 tỷ đô la viện trợ quân sự cho Ukraine kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG