Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Anh tố Trung Quốc tìm cách cung cấp vũ khí sát thương cho Nga


Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps.
Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps hôm 22/5 cáo buộc Trung Quốc cung cấp hoặc chuẩn bị cung cấp cho Nga viện trợ vũ khí sát thương để sử dụng trong cuộc chiến chống Ukraine.

Các quốc gia phương Tây đã cung cấp cho Ukraine hàng tỷ USD vũ khí và viện trợ kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào năm 2022. Anh lần đầu tiên cáo buộc Trung Quốc tìm cách cung cấp vũ khí cho Nga để sử dụng ở Ukraine.

Ông Shapps phát biểu tại một hội nghị ở London rằng tình báo quốc phòng Mỹ và Anh có bằng chứng cho thấy "viện trợ sát thương hiện đang hoặc sẽ được đưa từ Trung Quốc sang Nga và vào Ukraine, tôi nghĩ đó là một diễn biến đáng kể".

Ông Shapps không cung cấp bằng chứng chứng minh cho khẳng định của mình. Tuy nhiên, ông cho biết thương mại giữa hai nước đã tăng 64% kể từ khi xảy ra chiến tranh Ukraine và "họ đang che chở cho nhau".

Đại sứ quán Trung Quốc tại London đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về nhận xét của ông Shapps.

Các quan chức cấp cao của Mỹ cho biết vào tháng trước rằng Trung Quốc đang ủng hộ nỗ lực chiến tranh của Nga ở Ukraine bằng cách cung cấp cho Moscow công nghệ máy bay không người lái và tên lửa, hình ảnh vệ tinh và thiết bị, máy móc.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ hồi tháng trước nói rằng Bắc Kinh đã không cung cấp vũ khí và nói thêm rằng họ "không phải là [nước] gây ra hay bên liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine".

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG