Đường dẫn truy cập

Ông Trump nói vì ông, Putin sẽ trả tự do cho nhà báo Mỹ đang bị Nga giam giữ


Cựu tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.
Cựu tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Ông Donald Trump đăng trên mạng xã hội rằng ông sẽ sử dụng mối quan hệ của mình với Tổng thống Nga Vladimir Putin để đưa nhà báo của The Wall Street Journal, Evan Gershkovich, được phóng thích khỏi nhà tù ở Nga.

Ông Trump viết trên nền tảng mạng xã hội Truth Social của mình rằng điều này sẽ xảy ra ngay sau cuộc bầu cử tháng 11 ở Mỹ, khi ông đang tìm cách đánh bại Tổng thống Joe Biden và trở lại Nhà Trắng.

“Evan Gershkovich, Phóng viên của The Wall Street Journal, người đang bị Nga giam giữ, sẽ được thả gần như ngay lập tức sau cuộc bầu cử, nhưng chắc chắn là trước khi tôi nhậm chức. Ông ấy sẽ ở NHÀ, AN TOÀN VÀ VỚI GIA ĐÌNH CỦA MÌNH”, ông Trump viết.

“Vladimir Putin, Tổng thống Nga, sẽ làm điều đó cho tôi, chứ không phải cho bất kỳ ai khác, và CHÚNG TA SẼ KHÔNG PHẢI TRẢ GÌ CẢ!”

Ông Trump không đề cập đến bất kỳ liên hệ nào với ông Putin hay cho biết ông có cơ sở nào để tin rằng nhà lãnh đạo Nga sẽ thả nhà báo Gershkovich.

Một phát ngôn viên của chiến dịch tranh cử không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters về việc liệu cựu tổng thống Đảng Cộng hòa hoặc các cố vấn của ông có liên lạc với bất kỳ quan chức Nga nào hay không.

Khi được hỏi về những bình luận này, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói ông Putin “đương nhiên không có liên lạc với Donald Trump”.

Nhà báo Gershkovich bị bắt ở Nga vào tháng 3 năm ngoái với cáo buộc gián điệp, điều mà ông, tờ báo của ông và chính quyền Biden đều cực lực phủ nhận. Ông đã ở hơn một năm trong nhà tù ở Moscow và bây giờ vẫn chưa có ngày xét xử cụ thể.

Ông Putin cho biết vào tháng 2 rằng Nga có thể trả tự do cho nhà báo này để đổi lấy một người Nga bị giam ở Đức vì tội giết người.

Ông Peskov nhắc lại các tuyên bố trước đây của Điện Kremlin rằng các cuộc liên hệ với Washington về bất kỳ hoạt động trao đổi tù nhân nào phải được tiến hành “hoàn toàn im lặng và tuyệt đối kín đáo. Đây là cách duy nhất để chúng có thể hiệu quả”.

Trong nhiệm kỳ tổng thống 2017-2021, ông Trump bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với ông Putin. Năm 2018, ông từ chối đổ lỗi cho nhà lãnh đạo Nga vì đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016, gây nghi ngờ về những phát hiện của cơ quan tình báo của chính ông và làm dấy lên những lời chỉ trích trong nước.

Ông Trump cũng tuyên bố ông có thể chấm dứt chiến tranh ở Ukraine trong vòng 24 giờ sau khi trở lại Nhà Trắng, mặc dù ông chưa cho biết ông sẽ làm điều này như thế nào.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG