Đường dẫn truy cập

Mỹ quy định hạn chế giao dịch chứng khoán của ngân hàng


Trụ sở chính của JP Morgan Chase tại New York
Trụ sở chính của JP Morgan Chase tại New York
Mỹ đã phê chuẩn những quy định mới hạn chế hoạt động giao dịch chứng khoán của ngân hàng trong một nỗ lực ngăn ngừa hành vi liều lĩnh vốn góp phần châm ngòi cho cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

5 cơ quan quản lý tài chính của Mỹ hôm thứ Ba đã thông qua những quy định mà phần lớn là nhằm ngăn các ngân hàng giao dịch để thu lợi riêng. Các cơ quan này đã tranh luận về những quy định đó từ 3 năm nay và một số tổ chức tài chính lớn nhất của Wall Street đã lên tiếng cực lực phản đối. Những quy định mới sẽ có hiệu lực vào giữa năm 2015.

Những giao dịch chứng khoán nói trên mang lại lợi nhuận béo bở cho những ngân hàng lớn nhất của Mỹ, bao gồm JPMorgan Chase, Bank of America và Citigroup. Những người phê phán Wall Street nói những vụ giao dịch này cũng dẫn đến hành vi liều lĩnh khiến chính phủ buộc phải giải cứu một số ngân hàng lớn để khỏi bị sụp đổ vào lúc Mỹ đang chìm sâu trong cuộc suy thoái kinh tế 5 năm trước đây.

Những quy định mới dài khoảng 900 trang được gọi là Quy định Volcker, đặt theo tên cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Paul Volcker, là người đầu tiên nghĩ ra. Năm 2010, Quốc hội Mỹ phê chuẩn những biện pháp kiểm soát mới trên diện rộng nhắm vào các tổ chức tài chính của Mỹ và chỉ thị cho các cơ quan quản lý soạn thảo những quy định về giao dịch chứng khoán.

Những người ủng hộ nói quy định mới sẽ làm cho hệ thống tài chính an toàn hơn và ngăn ngừa những hành vi lạm dụng của những ngân hàng lớn, trong khi vẫn cho phép thực hiện giao dịch thay mặt khách hàng. Những ngân hàng chống đối thì nói rằng quy định sẽ gây tổn hại rộng ra khắp nền kinh tế vì thu hẹp lợi nhuận của họ và hạn chế một số những giao dịch chứng khoán lớn nhất ở Mỹ.

Những cơ quan phê chuẩn quy định mới bao gồm Cục Dự trữ Liên bang (tức Ngân hàng Trung ương Mỹ), Cơ quan Bảo hiểm Tiền ký thác Liên bang, Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái, Ủy ban Quản lý Giao dịch Hợp đồng Tương lai Hàng hóa, và Văn phòng Kiểm soát Tiền tệ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG