Đường dẫn truy cập

Mỹ sắp gửi đặc sứ đi Bắc Triều Tiên vận động phóng thích ông Kenneth Bae


Đặc sứ Mỹ về vấn đề nhân quyền Bắc Triều Tiên Robert King
Đặc sứ Mỹ về vấn đề nhân quyền Bắc Triều Tiên Robert King
Mỹ cho biết đã sẵn sàng gửi một đặc sứ tới Bắc Triều Tiên để thương thảo phóng thích công dân Mỹ Kenneth Bae đang bị giam cầm ở đây sau khi ông xuất hiện trước phóng viên hôm thứ Hai kêu gọi Washington làm hết sức để đưa ông về nhà.

Một giới chức không muốn nêu tên của chính quyền Tổng thống Obama cho báo giới biết rằng Mỹ đã đề nghị cử Đại sứ Robert King đến Bình Nhưỡng để giúp giải thoát ông Bae. Mỹ đã hỏi Bắc Triều Tiên về điều này và đang đợi phản hồi sớm.

Nỗ lực của ông King nhằm giải thoát ông Bae đã bị Bình Nhưỡng hủy bỏ vào tháng 8 năm ngoái. Nhưng giới chức giấu tên của Mỹ nói Washington hy vọng rằng quyết định của Bình Nhưỡng cho ông Bae được phát biểu trước báo giới là tín hiệu cho thấy nước này sẵn lòng trả tự do cho ông.

Phát biểu bằng tiếng Triều Tiên và được canh chừng, ông Kenneth Bae hôm thứ Hai cho phóng viên biết rằng ông muốn trở về với gia đình sớm nhất có thể.

Ông Bae, 45 tuổi, bị kết án 15 năm khổ sai về tội lật đổ chính phủ. Ông bị bắt vào tháng 11 năm 2012 trong khi đang hướng dẫn một toán du khách. Bắc Triều Tiên cho rằng ông dùng hoạt động du lịch để thành lập những tổ chức nhằm lật đổ chính phủ.

Trong chuyến thăm Bình Nhưỡng vào tháng này, cầu thủ bóng rổ Mỹ đã về hưu Dennis Rodman nói ông không nêu vấn đề trả tự do cho ông Bae, vì chỉ đến Bình Nhưỡng để tham gia trận đấu bóng rổ mừng sinh nhật của lãnh tụ Kim Jong Un và vui chơi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG