Đường dẫn truy cập

Mỹ sắp gởi 20 triệu liều vaccine ra thế giới


Tổng thống Joe Biden phát biểu về việc phân phối vaccine COVID-19, tại Tòa Bạch Ốc, ngày 17/5/2021.
Tổng thống Joe Biden phát biểu về việc phân phối vaccine COVID-19, tại Tòa Bạch Ốc, ngày 17/5/2021.

Từ đây tới cuối tháng 6, Tổng thống Joe Biden sẽ gởi ít nhất thêm 20 triệu liều vaccine COVID nữa ra nước ngoài, đánh dấu lần đầu tiên Mỹ chia sẻ vaccine được cấp phép sử dụng trong nước.

Động thái này đánh dấu một bước chuyển hướng quan trọng từ Tòa Bạch Ốc trong lúc chính quyền tìm cách sử dụng nguồn vaccine nội địa làm công cụ ngoại giao khi tình hình đại dịch trong nước đang dần sáng sủa.

Ông Biden ngày 17/5 loan báo chính quyền Mỹ sẽ gởi các liều vaccine Pfizer/BioNTech, Moderna và Johnson & Johnson cùng với 60 triệu liều AstraZeneca vốn đã dự trù gửi tặng nước ngoài.

Trong các vaccine này, chỉ có AstraZeneca là chưa được chấp thuận cho sử dụng tại Mỹ.

“Giống như thời Thế chiến thứ Hai, nước Mỹ là kho vũ khí của dân chủ, trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 đất nước chúng ta sẽ là kho vũ khí vaccine,” ông Biden nói.

Tổng thống Biden chịu nhiều áp lực về việc phải chia sẻ vaccine giúp chế ngự đại dịch đang tệ hại từ Ấn Độ đến Brazil, nơi các chuyên gia y tế lo ngại là biến thể virus corona lây nhiễm cao có thể phá hoại tính hiệu nghiệm của vaccine.

Ông Biden lưu ý sẽ không một nước nào sẽ gởi vaccine ra nước ngoài nhiều hơn nước Mỹ.

Cho đến nay Mỹ đã gởi vài triệu liều vaccine AstraZeneca cho Canada và Mexico.

Tòa Bạch Ốc không cung cấp chi tiết về nước nào sẽ nhận được các liều vaccine sắp tới.

Mỹ đã tiêm chủng hơn 272 triệu liều vaccine COVID-19 và phân phối hơn 340 triệu liều, theo dữ liệu cập nhật của liên bang sáng ngày 17/5.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG