Đường dẫn truy cập

Mỹ sắp công bố cuộc điều tra Việt Nam thao túng tiền tệ


Tiền mệnh giá 200.000 đồng của Việt Nam.
Tiền mệnh giá 200.000 đồng của Việt Nam.

Chính phủ Mỹ có kế hoạch điều tra Việt Nam thao túng tiền tệ với cáo buộc có thể dẫn đến các lệnh trừng phạt thương mại lớn đối với Hà Nội, trang Bloomberg dẫn ba nguồn tin thân tín cho biết hôm 30/9.

Cuộc điều tra này được thực hiện theo Mục 301 của Đạo luật Thương mại 1974, diễn ra sau khi Bộ Thương mại và Ngân khố Hoa Kỳ vào tháng 8 xác định Việt Nam chủ tâm hạ giá tiền đồng (VND) thấp hơn đồng đôla Mỹ (USD) khoảng 4,7% trong năm 2019, sau cuộc điều tra chống trợ giá của Bộ Thương mại Mỹ đối với lốp xe hạng nhẹ nhập khẩu từ Việt Nam.

Bloomberg cho biết Chính quyền của Tổng thống Donald Trump có kế hoạch trong tuần này sẽ công bố cuộc điều tra về hoạt động tiền tệ của Việt Nam.

Hôm 1/10, khi được hỏi về việc Hoa Kỳ có thể điều tra về chính sách tiền tệ của Việt Nam trong tuần này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói: “Các cơ quan liên quan của Việt Nam đang trao đổi với phía Hoa Kỳ để làm rõ thông tin.”

Mục 301 của Đạo luật Thương mại 1974 cũng đã được áp dụng đối với Trung Quốc để áp đặt thuế quan đối với hàng tỷ đôla giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Biện pháp bảo hộ mậu dịch bằng thuế quan này của Hoa Kỳ đã dẫn đến cuộc chiến mậu dịch giữa căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh mà cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.

Bloomberg nhận định các cuộc điều tra kiểu như thế này thường kéo dài nhiều tháng, vì vậy, bất kỳ việc áp thuế suất nào cũng sẽ không thể xảy ra trước cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào tháng 11.

Mỹ phát hiện Việt Nam chủ động phá giá tiền đồng
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:55 0:00

Vào tháng 6/2019, Hoa Kỳ áp dụng thuế đối với các sản phẩm thép của Việt Nam vì nghi ngờ rằng các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất lại được đội mác Việt Nam nhằm né lệnh trừng phạt của Mỹ đối với hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc. Chính vì vậy mà Tổng thống Trump gọi Việt Nam là quốc gia lạm dụng thương mại còn “tệ hơn” cả Trung Quốc.

Trước động thái này của Washington, Việt Nam thời gian qua đã thắt chặt các quy định về nguồn gốc của các nguyên liệu đầu vào công nghiệp nhập khẩu.

Dự đoán mức độ trừng phạt Việt Nam trong thời gian tới, tác giả David Hutt trên trang Asia Times ngày 1/10 nhận định rằng có hai lý do có thể khiến Hoa Kỳ “nhẹ tay” đối với Việt Nam vì: thứ nhất, các công ty đa quốc gia lớn của Mỹ như Apple, Google… đã chuyển nhà máy và chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang Việt Nam vào năm ngoái, dẫn đến việc xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ tăng như là kết quả của việc Mỹ tách khỏi Trung Quốc; và thứ hai, Việt Nam đã nổi lên như một đồng minh địa chính trị lớn của Mỹ trong khu vực.

Tác giả viết: “Trước những lợi ích chiến lược đó, có vẻ như Washington sẽ không áp đặt các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt nhất có thể đối với Việt Nam vì cáo buộc thao túng tiền tệ. Tuy nhiên, nhiều khả năng, một số loại hàng hóa chọn lọc sẽ bị trừng phạt thuế quan.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG