Đường dẫn truy cập

Bộ Tài chính Mỹ vẫn theo dõi Việt Nam về thao túng tiền tệ


Bộ Tài chính Mỹ theo dõi Việt Nam về thao túng tiền tệ
Bộ Tài chính Mỹ theo dõi Việt Nam về thao túng tiền tệ

Bộ Tài chính Mỹ hôm 14/1 cho biết Việt Nam là trong số 10 quốc gia cần giám sát về nguy cơ thao túng tiền tệ. Thông tin này nằm trong một báo cáo của bộ vừa được công bố, nói về chính sách kinh tế vĩ mô và ngoại hối của các đối tác thương mại lớn của Mỹ, theo một bản tin của Bloomberg.

Báo cáo bán thường niên của Bộ Tài chính Mỹ liệt kê 10 nước “có lẽ” sử dụng tỷ giá hối đoái để đạt được lợi thế về xuất khẩu so với Mỹ. Ba trong số 10 nước là Việt Nam, Malaysia và Singapore thuộc khu vực Đông Nam Á, vẫn Bloomberg tường thuật.

Như vậy, 3 nước tiếp tục bị nêu tên sau khi Bộ Tài chính Mỹ đã từng lưu ý đến họ khi đưa vào trong danh sách hồi tháng 5/2019.

Điều này không đáng ngạc nhiên vì theo luật Mỹ, Bộ Tài chính duy trì tên của các nước trong danh sách theo dõi trong 2 kỳ báo cáo liên tiếp một khi tên của các nước bị nêu ra.

Tin của Bloomberg viết rằng Bộ Tài chính Mỹ nhận thấy Việt Nam chỉ vi phạm một trong ba tiêu chí trong báo cáo mới nhất, giảm so với 2 vi phạm được nêu trong báo cáo hồi tháng 5/2019.

Báo cáo của bộ nói Việt Nam vượt ngưỡng báo động về thặng dư hàng hóa song phương, hay nói cách khác, Việt Nam hưởng xuất siêu sang Mỹ là 47 tỉ đô la, mức cao thứ 6 trong số các đối tác thương mại chính của Mỹ.

Trong khi đó, so với kỳ báo cáo trước, thặng dư cán cân vãng lai của Việt Nam đã giảm xuống dưới 2% GDP, nên Việt Nam không còn vi phạm tiêu chí này.

Sau khi báo cáo của phía Mỹ được đưa ra, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong cùng ngày 14/1 cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan để trao đổi, làm việc về các vấn đề mà Bộ tài chính Mỹ quan tâm trên tinh thần hợp tác, đồng thời tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ, điều hành tỷ giá linh hoạt “không nhằm tạo lợi thế cạnh tranh thương mại quốc tế không công bằng”, các báo Việt Nam đưa tin.

Trước đó, tại một hội nghị của ngành ngân hàng năm 2020 diễn ra hôm 2/1, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng khẳng định rằng một trong những ưu tiên của Việt Nam năm 2020 là tiếp tục làm việc với các đối tác thương mại lớn để chứng minh Việt Nam “không thao túng tiền tệ”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG