Đường dẫn truy cập

TT Trump: Yêu cầu điều chỉnh giá trị đồng đôla Mỹ của ông bị cấp dưới bác


TT Trump loan báo về quan hệ thương mại với Trung Quốc và Hong Kong tại Vườn Hồng, Tòa Bạch Ốc, bên cạnh Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O'Brien, Ngoại trưởng Mike Pompeo và BT Tài chính Steve Mnuchin, ngày 29/5/2020. REUTERS/Jonathan Ernst
TT Trump loan báo về quan hệ thương mại với Trung Quốc và Hong Kong tại Vườn Hồng, Tòa Bạch Ốc, bên cạnh Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O'Brien, Ngoại trưởng Mike Pompeo và BT Tài chính Steve Mnuchin, ngày 29/5/2020. REUTERS/Jonathan Ernst

Tổng Thống Mỹ Donald Trump hôm 21/9 nói rằng các giới chức thuộc quyền ông đã khước từ đề nghị của ông muốn điều chỉnh tỷ giá đồng đôla để đáp trả các hành vi thao túng tiền tệ liên tục của Trung Quốc với đồng nguyên.

Phát biểu trước hàng ngàn ủng hộ viên tại cuộc tập họp chính trị ở Dayton, bang Ohio, ông Trump nói các chính sách của ông bảo vệ công ăn việc làm tại các bang chiến trường sau nhiều năm các chính phủ tiền nhiệm bất động, không thách thức các hành vi hung hăng của Trung Quốc trên các thị trường quốc tế.

Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng Thống Trump nói:

“Tôi nói với người của tôi ‘Tại sao chúng ta không tác động tới đồng đô la một chút?” Nhưng họ bác đề nghị đó, họ nói “thưa Tổng thống, chúng ta không làm như vậy được, đồng đôla Mỹ phải được thả nổi một cách tự nhiên.”

Đang vận động để giành thêm một nhiệm kỳ Tổng thống thứ 2, ông Trump lặp lại lời cáo buộc mà Trung Quốc gạt bỏ, nói rằng Bắc Kinh “cố ý thay đổi giá trị đồng nhân dân tệ để hưởng lợi thế cạnh tranh” một cách bất công trên các thị trường quốc tế.

Tổng Thống Trump không cho biết thêm chi tiết về cuộc trao đổi khi ông đề nghị can thiệp vào giá trị đồng đôla Mỹ, và Bộ Tài chính không đưa ra bình luận nào trong thời gian dẫn tới việc công bố phúc trình bán niên về tiền tệ trong mấy tuần tới.

Như đa số các nền kinh tế trên thế giới, Hoa Kỳ thả nổi đơn vị tiền tệ của mình, cho phép giá trị đồng đôla được định đoạt bởi cung cầu trên các thị trường ngoại hối.

Vào tháng 5 năm nay, ông Trump lên tiếng ủng hộ một ‘đồng đôla mạnh hơn’ sau nhiều năm chỉ trích sức mạnh tương đối của đồng đôla Mỹ như một yếu tố phương hại tới tính cạnh tranh của Hoa Kỳ trên thương trường quốc tế.

Tháng 1 năm nay, Bộ Tài chính Mỹ ngưng định danh Trung Quốc là ‘nước thao túng tiền tệ’, vài ngày sau khi các quan chức hai nước ký Giai đoạn 1 của một thỏa thuận thương mại, viện lẽ Bắc Kinh đã đồng ý tự chế trong việc phá giá đồng nguyên.

Hồi tháng 8/2019, Washington bất ngờ dán nhãn cho Bắc Kinh là ‘nước thao túng tiền tệ’ trong bối cảnh căng thẳng đang tăng cao giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG