Đường dẫn truy cập

Sinh hoạt vùng biên giới Trung Quốc-Bắc Triều Tiên vẫn bình thường


Nông dân Trung Quốc câu cá trên sông Ðồ Môn trong tỉnh Cát Lâm, phía đông bắc Trung Quốc, đối diện là đất nông nghiệp của Bắc Triều Tiên.
Nông dân Trung Quốc câu cá trên sông Ðồ Môn trong tỉnh Cát Lâm, phía đông bắc Trung Quốc, đối diện là đất nông nghiệp của Bắc Triều Tiên.
Trong lúc nhiều người trên thế giới cảm thấy lo ngại về tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, dân chúng Trung Quốc trong vùng biên giới giáp với Bắc Triều Tiên cho biết sinh hoạt ở trong vùng này vẫn bình thường. Thông tín viên Bill Ide của đài VOA đã đến cửa khẩu Đồ Môn trong tỉnh Cát Lâm và gởi về bài tường thuật sau đây.

Hôm nay mọi việc tại cửa khẩu ở tỉnh Cát Lâm giáp với Bắc Triều Tiên diễn ra bình thường như mọi ngày. Vài chiếc xe tải chở hàng băng qua chiếc cầu nhỏ tới Bắc Triều Tiên và trên hướng ngược lại có một chiếc xe chở một cần cẩu xây dựng lớn chạy về phía Trung Quốc.

Bên kia sông Đồ Môn, không có dấu hiệu sinh hoạt nào ở Bắc Triều Tiên ngoại trừ một người đàn ông đi bộ dọc theo bờ sông.

Nhưng cảnh sát Trung Quốc đã nhanh chóng phản ứng trước sự hiện diện của các nhà báo nước ngoài. Không lâu sau khi tới khu vực cửa khẩu này, phóng viên của đài VOA đã bị cảnh sát thẩm vấn trong một thời gian ngắn. Họ nói rằng tất cả mọi việc ở đây đều yên tĩnh, như mọi người đều thấy. Họ cho biết họ có bổn phận bảo vệ an toàn cho các nhà báo. Tuy nhiên, họ cung cấp sự bảo vệ vì những mối đe dọa như thế nào, do ai gây ra là điều không ai biết được.

Tỉnh Cát Lâm ở đông bắc Trung Quốc là quê hương của hơn 1 triệu người gốc Triều Tiên và nhiều người trong số này sinh sống ở thành phố Diên Cát. Đưòng phố ở đây đầy dẫy những bảng hiệu viết bằng chữ Hán và chữ Đại Hàn. Ngay cả những khẩu hiệu của Đảng Cộng Sản Trung Quốc cũng được viết bằng chữ Đại Hàn.

Cờ Trung Quốc gần cầu Hà Khẩu, nối liền Trung Quốc và Bắc Triều Tiên.
Cờ Trung Quốc gần cầu Hà Khẩu, nối liền Trung Quốc và Bắc Triều Tiên.
Thành phố này có liên hệ gần gũi với Bắc Triều Tiên và nền kinh tế của quốc gia bị cô lập này. Nhưng những người ở Diên Cát không mấy ai tỏ vẻ lo lắng về tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Một phụ nữ họ Lý cho biết bà không lo lắng gì về tình hình hiện nay, tuy bà cũng chú tâm theo dõi tin tức.

Một người phu quét đường nói rằng ông không tin là tình hình nghiêm trọng tới độ xảy ra chiến tranh. Ông cho biết tuy bây giờ chưa có ảnh hưởng gì, nhưng nếu chiến tranh bùng ra thì chắc chắn là thành phố Diên Cát sẽ bị ảnh hưởng.

Cư dân ở đây đã quen với tình trạng lên xuống bất thường của nền cai trị của chính phủ ở Bắc Triều Tiên, và một số người gọi lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un một cách bông đùa là Kim Tam Vương hay ông vua họ Kim đời thứ ba.

Một số người cũng cho rằng Bắc Triều Tiên có nhiều tài nguyên thiên nhiên và có thể trở nên giàu có một cách dễ dàng nếu họ chú tâm nhiều hơn tới vấn đề kinh tế mà bớt phung phí nguồn lực vào lãnh vực quân sự.
Một số người tin rằng đây là điều đang xảy ra.

Một công nhân họ Trần nói rằng đường lối mà ông Kim Jong Un đang theo đuổi không giống với đường lối của cha ông lúc trước. Ông cho rằng các nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên trước đây đặt ưu tiên cho quân đội, nhưng ngày nay ông Kim Jong Un nói rằng ông muốn phát triển kinh tế và quân đội cùng một lúc, và đó là một điều hoàn toàn mới.

Những thành phố như thành phố Diên Cát và tỉnh Cát Lâm đang tìm cách nắm bắt các cơ hội kinh tế ở Bắc Triều Tiên. Mới đây họ đã loan báo các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng, như đường lộ và đường xe lửa, để cải thiện công cuộc giao thương giữa Trung Quốc với Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG