Đường dẫn truy cập

Seoul không màng đến lời đe dọa mới nhất của Bình Nhưỡng


Một binh sĩ Nam Triều Tiên thuộc đơn vị pháp binh tham gia cuộc thao dợt quân sự chung hàng năm với Hoa Kỳ gần khu phi quân sự ngăn 2 nước Triều Tiên
Một binh sĩ Nam Triều Tiên thuộc đơn vị pháp binh tham gia cuộc thao dợt quân sự chung hàng năm với Hoa Kỳ gần khu phi quân sự ngăn 2 nước Triều Tiên
Bắc Triều Tiên hối thúc người nước ngoài rời khỏi Nam Triều Tiên để tránh một cuộc xung đột quân sự có thể xảy ra. Tuy nhiên cảnh cáo mới nhất của Bình Nhưỡng dường như ít làm gián đoạn cuộc sống ở Seoul.

Hôm thứ Ba, truyền hình nhà nước Bắc Triều Tiên phát ra một thông điệp, yêu cầu các du khách và các doanh nhân rời khỏi Seoul và Nam Triều Tiên “vì an toàn của họ” do có nguy cơ xảy ra một cuộc “chiến tranh hạt nhân.”

Tuy nhiên việc kinh doanh tại Seoul vẫn hoạt động bình thường sau lời đe dọa này, và không có dấu hiệu cho thấy xe cộ rời khỏi thành phố một cách bất thường.

Bắc Triều Tiên đưa ra lời cảnh báo tương tự vào tuần trước đối với các tòa đại sứ nước ngoài tại Bình Nhưỡng, hối thúc các nhà ngoại giao rời khỏi thủ đô nước này vào ngày thứ Tư. Không có tòa đại sứ nào cho biết đã di tản nhân viên.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney gọi lời đe dọa mới nhất của Bắc Triều Tiên là “những ngôn từ không ích lợi gì” chỉ làm cho quốc gia nghèo khó này bị cô lập thêm.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon bày tỏ mối quan ngại sâu sắc, ông nói với các phóng viên trong một chuyến viếng thăm Rome là sự căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã lên đến “mức rất nguy hiểm.”

Chỉ huy trưởng các lực lượng Hoa Kỳ tại Thái Bình Dương nói nếu Bắc Triều Tiên thực hiện một sự khiêu khích quân sự, binh sĩ Hoa Kỳ và đồng minh Nam Triều Tiên sẵn sàng giáng trả.

Điều trần trước Thượng viện Mỹ hôm thứ Ba, Đô đốc Samuel Locklear nói Washington và Seoul đã phát triển một kế hoạch giáng trả căn cứ trên một sự hiểu biết tốt nhất về thái độ của các nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên.

Đô đốc Locklear nói ông sẽ ra lệnh đánh chặn một phi đạn của Bắc Triều Tiên nếu phi đạn đe dọa trực tiếp Hoa Kỳ và các đồng minh.

Ông nói ông sẽ không khuyến cáo bắn hạ bất cứ phi đạn nào của Bắc Triều Tiên không kể đường đi của phi đạn. Đô đốc Locklear nói không mất nhiều thời gian để xác định phi đạn rơi xuống ở đâu.

Truyền thông Nam Triều Tiên trích lời các giới chức chính phủ nói Bắc Triều Tiên dường như chuẩn bị bắn thử một phi đạn khác trong những ngày tới.

Bắc Triều Tiên đã đe dọa tấn công Nam Triều Tiên, Hoa Kỳ và các đồng minh của Mỹ tại vùng châu Á-Thái Bình Dương để trả đủa những trừng phạt kinh tế mới đây được Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc áp đặt đối với Bình Nhưỡng.

Những chế tài này nhằm trừng phạt Bình Nhưỡng vì đã thực hiện các vụ thử hạt nhân và phi đạn bất chấp những nghị quyết của Hội Đồng Bảo An.

Hôm thứ Ba, Nhật Bản đáp ứng với những đe dọa của Bình Nhưỡng bằng cách bố trí những phi đạn đạn đạo ngăn chặn chung quanh Tokyo để bảo vệ thủ đô chống lại một cuộc tấn công bằng phi đạn của Bắc Triều Tiên.

Nhà phân tích quan hệ quốc tế Nick Bisley thuộc trường đại học Latrobe, Australia nói một vụ phóng phi đạn mới của Bình Nhưỡng sẽ không nguy hiểm bằng một cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ tư của Bắc Triều Tiên.

Bình Nhưỡng cũng đã tiến đến một bước cắt quan hệ kinh tế cuối cùng với Seoul, ngưng sản xuất tại một khu công nghiệp được điều hành chung nơi các nhà sản xuất Nam Triều Tiên sử dụng nhân công rẻ tại thị trấn Kaesong nằm trên biên giới của Bắc Triều Tiên.

Không có người nào trong số 53.000 công nhân Bắc Triều Tiên tại khu phức hợp này đi làm hôm thứ Ba. Khoảng 400 quản trị viên và những nhân viên khác của Nam Triều Tiên vẫn ở tại chỗ, không biết chắc hoạt động của khu công nghiệp này có tái tục hay không.

Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye nói quyết định rút công nhân khỏi cơ sở này sẽ làm tổn thương sự tín nhiệm quốc tế của Bắc Triều Tiên như là một nơi để làm ăn buôn bán.

Ông Cedric Leighton, một nhà phân tích về quản trị khủng hoảng và là một sĩ quan tình báo của không quân Mỹ hồi hưu, nói Bắc Triều Tiên muốn gởi một thông điệp là nước này có thể sống không cần khu công nghiệp chung đã được thành lập từ một thập niên qua và hàng triệu đôla các công nhân nước này kiếm được mỗi năm.

Đô đốc Locklear nói lãnh tụ Kim Jong Un dường như theo đuổi một chính sách khiêu khích ít tiên đoán được hơn là ông nội và cha của nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên này, những người, mà theo ông, tự mở cho mình một lối ra khỏi những cuộc đối đầu với cộng đồng quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG