Đường dẫn truy cập

Blogger Hàn Quốc quan ngại về tình hình căng thẳng trên bán đảo


Vào lúc Bắc Triều Tiên tiếp tục nói về một cuộc chiến tranh có thể xảy ra trên bán đảo Triều Tiên, nhiều người sử dụng truyền thông xã hội tại Nam Triều Tiên cho biết đang bắt đầu lo ngại. Và những người này muốn chính phủ xây dựng một mối quan hệ tốt hơn với chính phủ Bình Nhưỡng.

Trên trang Twitter, “iNoonbora” viết hôm thứ Ba là “Tôi sợ chiến tranh có thể xảy ra. Tôi không sợ phi đạn nhưng tôi sợ sẽ bị lâm vào nguy hiểm.”

Người sử dụng Twitter “2000woo” nói “tất cả mọi người lo ngại về một cuộc chiến tranh nhưng chính phủ không muốn nói chuyện với Bắc Triều Tiên. Tại sao lại không tích cực xây dựng một mối quan hệ tin cậy với Bắc Triều Tiên?”

Nam Triều Tiên, một quốc gia dân chủ với thị trường tự do, đồng minh của Hoa Kỳ, không có quan hệ ngoại giao chính thức với nước láng giềng Bắc Triều Tiên, một quốc gia cộng sản nghèo nàn tự xưng là Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (DPRK),

Một người sử dụng Twitter nhắc lại những ngày trước cuộc chiến tranh Nam Bắc Triều Tiên vào đầu những năm 1950. Twitter “Histopian” nói “Ngay trước chiến tranh Triều Tiên, nhiều người cho rằng nếu chúng ta nỗ lực nói chuyện với DPRK, chúng ta bị họ đánh lừa.

Tuy nhiên nói chuyện tốt hơn là không. Ít nhất chính phủ sẽ không bị đáng giá là đứng ì ra không làm gì cả.”

Twitter “Soohjc” lo lắng là Bắc Triều Tiên có thể tự đưa vào một vị thế khó khăn với những đe dọa liên tục sử dụng vũ lực. “Nếu tôi khoa trương với bạn bè là tôi có thể chạy và leo lên đồi, bạn tôi sẽ nói với tôi là hãy chứng tỏ đi. Do đó tôi cần phải thử dù tôi không làm được. Bắc Triều Tiên đang ở trong một tình trạng như vậy. Tôi hy vọng các chính trị gia giải quyết vấn đề một cách khôn ngoan.”

Trên trang blog Naver, “okrjstns 100” viết “Hiện nay chúng tôi lo ngại đụng độ về mặt vật chất. Hy vọng là Nam Triều Tiên và Bắc Triều Tiên hiểu lẫn nhau và xóa bỏ hận thù. Tôi cũng hy vọng là Nam và Bắc Triều Tiên cuối cùng xây dựng được một mối quan hệ tin cậy lẫn nhau.”

Cũng trên Naver Blog, “am4410” thúc đẩy người Nam Triều Tiên giữ bình tỉnh. “Khả năng xảy ra chiến tranh toàn diện rất thấp vì Kim Jong Un biết hậu quả sẽ ra sao. Có nhiều điều chúng ta có thể làm hiện nay. Tuy nhiên chúng ta không nên để bị khiêu khích, để phản ứng đối với Bắc Triều Tiên và sống cuộc sống như thường lệ.”

Tuy nhiên trên Daum Blog, “sangsangman” lo ngại là Bắc Triều Tiên có thể gây nên những biến cố không thể kiểm soát được. “Tôi tự hỏi các nước khác phản ứng như thế nào nếu Bắc Triều Tiên phóng phi đạn. Tôi không chắc nếu Bắc Triều Tiên không sử xự một cách bình thường hay theo đuổi một số kế hoạch, nhưng DPRK phải biết là những vấn đề họ gây nên hiện không dễ dàng giải quyết.

Bắc Triều Tiên nói cảm thấy bị Hoa Kỳ đe dọa, vì Hoa Kỳ có khoảng 28.000 binh sĩ tại Nam Triều Tiên, và Bắc Triều Tiên phát triển vũ khí hạt nhân để ngăn chặn một cuộc tấn công của Hoa Kỳ. Washington nói Mỹ không có ý định tấn công Bắc Triều Tiên.

Kể từ tháng 12 năm ngoái, Bắc Triều Tiên đã phóng một phi đạn tầm xa và thử nghiệm một vụ nổ hạt nhân, cả hai vi phạm những chế tài của Liên Hiệp Quốc. Trong vài tháng qua, Bình Nhưỡng đưa ra những đe dọa và cảnh báo về chiến tranh hầu như hàng ngày, nói rằng Hoa Kỳ sẽ sớm tấn công.

Chính phủ Bắc Triều Tiên đã nói với các tòa đại sứ tại Bình Nhưỡng là nên xem xét việc di tản vào ngày thứ Tư, và cảnh báo người nước ngoài nên rời khỏi Nam Triều Tiên. Tuy nhiên các nhà ngoại giao tại cả hai quốc gia nói không có dấu hiệu nguy hiểm, và cuộc sống tại Nam Triều Tiên vẫn diễn ra như thường lệ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG