Đường dẫn truy cập

Mỹ-Philippines diễn tập tác chiến quy mô lớn


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Các giới chức quân sự Philippines ngày 22/9 loan báo đợt diễn tập tác chiến quy mô lớn lần đầu tiên với lực lượng Hoa Kỳ dưới thời đương kim Tổng thống Rodrigo Duterte, người gần đây lên tiếng chỉ trích các chính sách an ninh của Mỹ.

Giới lãnh đạo quân sự cho hay các cuộc thao dượt quân sự thường niên với sự tham gia của khoảng 1.400 quân nhân Mỹ và 500 lính thủy quân lục chiến Philippines sẽ có cả các cuộc đổ bộ lưỡng cư và các đợt tập bắn đạn thật từ ngày 4 đến 12/10.

Tổng thống Duterte, tự mô tả mình là một người theo chủ nghĩa xã hội, đang có mối quan hệ không mấy suôn sẻ với Hoa Kỳ.

Ông từng tuyên bố đang tạo dựng một chính sách ngoại giao không lệ thuộc vào Mỹ, một đồng minh theo hiệp ước, và đồng thời đang tiến hành những bước vực dậy mối quan hệ với Trung Quốc. Dưới thời người tiền nhiệm, cựu Tổng thống Begnino Aquino, quan hệ Manila-Bắc Kinh có những xích mích căng thẳng vì tranh chấp chủ quyền.

Trong bài diễn văn ngày 22/9, Tổng thống Duterte nhắc lại ông sẽ không cho phép lực lượng Philippines tiến hành tuần tra chung với quân đội Mỹ trong vùng Biển Đông có tranh chấp vì việc này có thể khơi mào xung đột võ trang trong lãnh thổ Philippines. Trước đó, ông Duterte cũng từng tuyên bố rằng muốn lực lượng Mỹ ra khỏi miền Nam Philippines, nơi ông nói rằng cộng đồng thiểu số Hồi giáo đang bất bình vì sự hiện diện của binh sĩ Mỹ.

Tuy nhiên, Tổng thống Philipines khẳng định sẽ không hủy bỏ hiệp ước quốc phòng hỗ tương với Mỹ và sẽ duy trì là một đồng minh lâu năm với Washington.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG