Đường dẫn truy cập

Chỉ trích TT Duterte, nghị sĩ bị loại khỏi Uỷ ban Thượng viện Philippines


Thượng nghị sĩ Leila de Lima phát biểu trong phiên họp Thượng viện một ngày sau khi bị mất chức Chủ tịch Uỷ ban Tư pháp Thượng viện, 20/9/2016.
Thượng nghị sĩ Leila de Lima phát biểu trong phiên họp Thượng viện một ngày sau khi bị mất chức Chủ tịch Uỷ ban Tư pháp Thượng viện, 20/9/2016.

Một trong những người chỉ trích Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte mạnh mẽ nhất đã mất chức Chủ tịch Uỷ ban Tư pháp Thượng viện hôm qua giữa lúc đang tiến hành một cuộc điều tra, cáo buộc ông Duterte đã ra lệnh giết mà không xét xử những nghi can buôn lậu và sử dụng ma túy.

Thượng nghị sĩ Leila de Lima tuần qua đã gọi một tay từng giết người ra làm chứng trước uỷ ban tư pháp của bà. Trong cuộc điều trần, Edgar Matobato nói tổng thống Duterte đã ra lệnh giết hơn 1.000 người, và đích thân ông chịu trách nhiệm trong việc giết chết ít nhất một người đàn ông.

Hôm thứ Hai những người đồng viện với bà de Lima nhưng thân ông Duterte cáo buộc bà là làm hại thanh danh của Philippines với cuộc điều tra này, và buộc bà phải rời bỏ chức vụ chủ tịch uỷ ban tư pháp Philippines.

Tổ chức Human Rights Watch có trụ sở tại Hoa Kỳ miêu tả việc tước chức vụ của bà de Lima là “một động thái trắng trợn và hèn nhát làm chệnh hướng các nỗ lực để buộc những người vi phạm phải chịu trách nhiệm về hành động của mình” liên quan tới cái chết của những người bị giết trong cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte.

Human Rights Watch nói: “Thượng viện Philippines cho thấy họ quan tâm nhiều hơn tới việc che đậy những cáo buộc giết người được nhà nước bảo trợ hơn là phơi bày những vụ giết người này.”

Bà de Lima cáo buộc ông Duterte là đứng đằng sau cuộc vận động để đưa bà ra khỏi chức vụ. Bà nói với các phóng viên: “Tôi biết là tổng thống đứng đằng sau việc này.”

Ông Duterte còn cáo buộc bà de Lima đã nhận tiền của các trùm buôn lậu ma túy, một cáo buộc mà bà bác bỏ. Hạ viện Philippines hôm qua đã mở các buổi điều trần vào những cáo buộc đó.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho đài truyền hình ABS-CBN, bà de Lima nói giờ đây bà không chắc là cuộc điều tra mà bà đã phát động có còn “đáng tin cậy” hay không khi mà bà không còn nắm giữ chức vụ chủ tịch uỷ ban tư pháp thượng viện nữa. Bà cảnh báo về khả năng các nghị sĩ khác sẽ che đậy những hành vi sai phạm của ông Duterte.

Hôm Chủ nhật vừa qua, ông Duterte yêu cầu gia hạn thêm 6 tháng cuộc chiến tranh chống ma túy và nói rằng các cuộc điều tra về những vụ vi phạm nhân quyền sẽ không ngăn cản được ông trong chiến dịch trấn áp những kẻ buôn lậu ma túy.

Ông nói: “Tôi không quan tâm tới việc hàng ngàn cuộc điều trần diễn ra khắp nơi. Tôi sẽ không ngưng cho đến khi những kẻ buôn ma túy cuối cùng trên đường phố bị tiêu diệt hết.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG