Đường dẫn truy cập

Mỹ phát hiện nhân viên hàng không 'làm việc' cho quân đội Trung Quốc


Cựu nhân viên hàng không Air China Ying Lin rời Tòa án Liên bang Mỹ ở Booklyn, New York, hôm 6/9/2016. Bà Lin thú nhận đã 'làm việc' cho quân đội Trung Quốc khi còn là nhân viên của một hãng hàng không của Trung Quốc ở hai sân bay phục vụ New York.
Cựu nhân viên hàng không Air China Ying Lin rời Tòa án Liên bang Mỹ ở Booklyn, New York, hôm 6/9/2016. Bà Lin thú nhận đã 'làm việc' cho quân đội Trung Quốc khi còn là nhân viên của một hãng hàng không của Trung Quốc ở hai sân bay phục vụ New York.

Một cựu nhân viên của một hãng hàng không Trung Quốc tại hai sân bay lớn phục vụ cho New York đã nhận tội trước các cáo buộc trọng tội bắt nguồn từ việc vận chuyển các gói hàng bất hợp pháp thay mặt cho quân đội Trung Quốc, CNN trích nguồn tin của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết hôm 17/4.

Ying Lin là một công dân Mỹ nhập tịch từ Trung Quốc. Theo cáo buộc của các công tố viên, người phụ nữ này nhận các gói hàng từ các sĩ quan quân đội Trung Quốc làm việc tại Liên Hợp Quốc ở New York và đưa chúng lên các chuyến bay tới Trung Quốc mà không có mặt các sĩ quan này trên máy bay – một sự vi phạm các quy tắc an toàn hàng không của Hoa Kỳ.

Đổi lại, bà Lin được miễn thuế khi mua rượu, thuốc lá và các thiết bị điện tử, các đặc quyền mà giới chức Mỹ cho là "có trị giá hàng chục ngàn đô la", theo CNN.

Các công nhân xây dựng Trung Quốc, những người chỉ được phép hoạt động tại các cơ sở của chính phủ Trung Quốc theo các điều khoản về thị thực của họ, cũng đã làm việc miễn phí tại hai căn nhà của bà Lin tại khu Queens ở New York, theo Bộ Tư pháp Mỹ.

Các công tố viên không nêu tên hãng hàng không nơi bà Lin làm việc, nhưng cho biết đây là hãng vận chuyển quốc tế có trụ sở tại Trung Quốc. Ban đầu, bà Lin làm việc cho hãng vận tải này với tư cách là một nhân viên tại sân bay quốc tế John F. Kennedy của New York, rồi sau đó chuyển đến làm giám đốc nhà ga ở sân bay quốc tế Newark Liberty.

Air China, hãng hàng không quốc gia Trung Quốc có nhiều chuyến bay quốc tế nhất, cũng là hãng hàng không Trung Quốc duy nhất có đường bay tới cả hai sân bay trên, theo trang web của sân bay JFK và Newark.

Bà Lin phải đối mặt với án tù 10 năm khi bị kết án, theo CNN.

Hôm 18/4, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết ông không biết về trường hợp này, nhưng nói thêm rằng: "Khi chính quyền Mỹ đưa ra các cáo buộc như vậy, họ phải có bằng chứng cụ thể thay vì chỉ cố gắng 'đuổi hình bắt bóng' vì điều này sẽ mang lại những tác động tiêu cực đến quan hệ song phương."

VOA Express

XS
SM
MD
LG