Đường dẫn truy cập

Mỹ cảnh báo đồng minh Châu Âu chớ dùng thiết bị Huawei cho mạng 5G


Một quầy của Huawei quảng bá công nghệ 5G tại Triển lãm PT ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 28 tháng 9, 2018.
Một quầy của Huawei quảng bá công nghệ 5G tại Triển lãm PT ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 28 tháng 9, 2018.

Mỹ xem Liên minh Châu Âu là ưu tiên hàng đầu trong nỗ lực toàn cầu nhằm thuyết phục các đồng minh không mua thiết bị Huawei cho các mạng di động thế hệ tiếp theo, Reuters dẫn lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói ngày thứ Ba.

Sau cuộc họp với Ủy hội Châu Âu và chính phủ Bỉ tại Brussels, các quan chức Mỹ sắp sửa đem thông điệp này tới các thủ đô Châu Âu khác nói rằng hãng sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới đề ra những nguy cơ về an ninh, quan chức từ chối nêu danh tinh này cho biết, theo Reuters.

“Chúng tôi nói rằng quý vị cần phải rất, rất cẩn trọng và chúng tôi đang kêu gọi mọi người đừng vội vàng kí hợp đồng với các nhà cung cấp không đáng tin cậy từ các nước như Trung Quốc,” quan chức này được dẫn lời nói.

Khi được Reuters yêu cầu cung cấp bằng chứng về hoạt động tình báo của Huawei hoặc của đối thủ ZTE, quan chức Mỹ này nói lo ngại của Mỹ xuất phát từ việc Trung Quốc là một quốc gia độc đảng, một loạt những luật được phê chuẩn ở Trung Quốc trong năm 2017 và luật chống khủng bố của nước này.

Quan chức này dẫn ra lời văn trong Luật Tình báo Quốc gia của Trung Quốc quy định các cá nhân và công ty phải hỗ trợ hoạt động thu thập tình báo của Trung Quốc và giữ bí mật những công tác như vậy.

Quan chức này cũng chỉ ra những lỗ hổng được tìm thấy trong các mạng lưới cũ do Huawei tạo lập ở Anh, ngay cả khi chúng được theo dõi bởi một phòng thí nghiệm được tình báo Anh giám sát.

Mỹ lo ngại Trung Quốc có thể sử dụng thiết bị của Huawei cho hoạt động gián điệp - mối lo ngại mà Huawei nói là không có cơ sở. Nỗ lực thúc đẩy này của Mỹ ở Châu Âu, một trong những thị trường lớn nhất của Huawei, có thể làm trầm trọng thêm những xích mích thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.

Thiết bị của Huawei được sử dụng rộng khắp ở Châu Âu nhưng nỗ lực thúc đẩy này nhắm vào các thiết bị cho công nghệ di động thế hệ thứ năm mới, hứa hẹn sẽ liên kết mọi thứ từ phương tiện đi lại cho đến nhà máy ở tốc độ cao hơn nhiều.

VOA Express

XS
SM
MD
LG