Đường dẫn truy cập

Mỹ phạt Binance 4 tỷ đô la vì không ngăn chặn hoạt động rửa tiền


Ông Triệu Trường Bằng, tổng giám đốc Binance
Ông Triệu Trường Bằng, tổng giám đốc Binance

Chính phủ Mỹ vừa giáng đòn mạnh vào Binance, sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới, và hãng này vào ngày 21/11 đã đồng ý nộp số tiền khoảng 4 tỷ đô la để dàn xếp, đồng thời, ông Triệu Trường Bằng, người sáng lập kiêm CEO (tổng giám đốc điều hành), đã nhận tội không ngăn chặn hoạt động rửa tiền trên sàn giao dịch này.

Ông Triệu đã từ chức tổng giám đốc điều hành Binance và công ty này đã thừa nhận vi phạm Đạo luật Bảo mật Ngân hàng và vi phạm rõ ràng các chương trình trừng phạt, trong đó, họ đã không thực hiện chế độ báo cáo các giao dịch đáng ngờ.

“Sử dụng công nghệ mới để phạm pháp không làm cho bạn trở thành người phá bĩnh, nó khiến bạn trở thành tội phạm”, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland phát biểu. Ông cho hay thỏa thuận dàn xếp này là một trong những án phạt nặng nề nhất nhằm vào doanh nghiệp trong lịch sử nước Mỹ.

Nằm trong thỏa thuận dàn xếp, Bộ Tài chính Mỹ cho biết Binance sẽ phải bị giám sát 5 năm và có những nghĩa vụ phải tuân thủ, trong đó có lời đảm bảo là Binance hoàn toàn rời khỏi Mỹ. Binance là một công ty trách nhiệm hữu hạn đăng ký ở Quần đảo Cayman.

Ông Triệu có lẽ được biết đến nhiều nhất với tư cách là đối thủ chính của Sam Bankman-Fried, nhà sáng lập 31 tuổi của FTX, từng là sàn giao dịch tiền điện tử lớn thứ hai thế giới trước khi nó sụp đổ hồi tháng 11 năm ngoái. Bankman-Fried đã bị kết án hồi đầu tháng về tội lừa đảo vì đã chiếm đoạt ít nhất 10 tỷ đô la của các khách hàng và nhà đầu tư.

Trong khi đó, ông Triệu đã nhận tội tại tòa án liên bang ở Seattle hôm 21/11 về tội không duy trì chương trình chống rửa tiền hiệu quả.

Binance ra tuyên bố nói họ đã có ‘quyết định sai lầm’ khi họ đã phát triển nhanh chóng để trở thành sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới và cho hay thỏa thuận dàn xếp này thừa nhận họ ‘chịu trách nhiệm về vi phạm trong tuân thủ các quy định về hình sự và lịch sử giao dịch’.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói rằng Binance đã xử lý các giao dịch của các thành phần bất hợp pháp là những kẻ ‘hỗ trợ các hoạt động từ lạm dụng tình dục trẻ em, ma túy bất hợp pháp cho đến khủng bố trong số hơn 100.000 giao dịch’.

Binance đã không trình báo hoạt động đáng ngờ về các giao dịch này, bà Yellen nói, và sàn giao dịch này đã để cho hơn 1,5 triệu giao dịch tiền ảo vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ – bao gồm những giao dịch dính đến Lữ đoàn al-Qassam của Hamas, al-Qaeda và các thành phần tội phạm khác.

Thẩm phán đã ấn định ngày 23/2 là ngày tuyên án ông Triệu mặc dù thời điểm đó có thể sẽ bị lùi lại. Ông đối mặt khung hình phạt có thể lên tới 18 tháng tù.

Một trong những luật sư của ông Triệu, Mark Bartlett, lưu ý rằng ông Triệu đã biết về cuộc điều tra từ tháng 12/2020 và sẵn sàng trình diện mặc dù Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất – nơi ông đang sống – không có hiệp ước dẫn độ với Mỹ.

“Ông ấy đã quyết định đến Mỹ và đối mặt hậu quả”, Bartlett nói. “Ông ấy đang ngồi ở đây. Ông ấy đã nhận tội”.

“Tôi muốn nhận trách nhiệm và khép lại chương này trong đời mình”, ông Triệu nói. “Tôi muốn trở lại. Nếu không tôi sẽ không có mặt ở đây vào ngày hôm nay.”

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG