Đường dẫn truy cập

Mỹ phái tàu sân bay tới Trung Ðông răn đe Iran


Hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln (ảnh tư liệu)
Hàng không mẫu hạm USS Abraham Lincoln (ảnh tư liệu)

Tòa Bạch Ốc quyết định triển khai hàng không mẫu hạm và các lực lượng quân sự khác để đánh đi một thông điệp cho Iran tiếp theo sau “những dấu hiệu rõ ràng” rằng Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này có thể đang chuẩn bị tấn công các lực lượng của Mỹ trong khu vực, theo lời một giới chức quốc phòng nói với hãng thông tấn AP.

Quan chức yêu cầu được giấu tên khi thảo luận về các thông tin nhạy cảm này nói rằng Ngũ giác đài đã phê duyệt việc triển khai các lượng quân sự của Hoa Kỳ trên biển và trên đất liền tại những nơi được cho là mục tiêu tiềm năng. Nhưng giới chức này chức từ chối cho biết cụ thể hơn.

Cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Bolton cho biết trong một tuyên bố vào tối Chủ nhật 5/5 rằng Hoa Kỳ đang triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln và một lực lượng đặc nhiệm ném bom đến khu vực Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ, tức khu vực bao gồm Trung Đông.

Ông Bolton nói rằng hành động này là để đáp lại “một số dấu hiệu bất ổn và những cảnh báo đáng lo ngại và leo thang.” Ông không đi vào chi tiết, nhưng nói rằng Hoa Kỳ muốn gửi đi một thông điệp rằng mọi cuộc tấn công nhằm vào lợi ích của Mỹ và các đồng minh “sẽ bị giáng trả một cách nghiêm khắc."

Cố vấn An ninh Tòa Bạch Ốc nói: "Mỹ không muốn gây chiến với Iran, nhưng chúng tôi luôn sẵn sàng đáp trả mọi cuộc tấn công từ lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) hoặc quân đội chính quy Iran."

Ngũ giác đài chưa bình luận về tuyên bố của ông Bolton.

Hàng không mẫu hạm Abraham Lincoln cùng với nhóm tàu tác chiến và phi đội oanh tạc cơ đã hoạt động ở Địa Trung Hải hồi gần đây. Thứ tư tuần trước, một nhóm các quan chức chính phủ cao cấp của Albania đã đến thăm tàu Lincoln khi nó di chuyển trong biển Adriatic.

Ông Bolton đề cập đến khu vực Bộ Tư lệnh Trung tâm có nghĩa là tàu sân bay Lincoln đang đi về phía đông hướng tới Biển Đỏ và có lẽ tiếp đến là Biển Ả Rập hoặc Vịnh Ba Tư. Hải quân Hoa Kỳ hiện không có tàu sân bay ở Vịnh Ba Tư.

Đề cập đến việc triển khai một lực lượng đặc nhiệm oanh tạc cơ của ông Bolton cho thấy Ngũ giác đài đang triển khai máy bay ném bom trên đất liền ở đâu đó trong khu vực, có lẽ trên Bán đảo Ả Rập.

Chính quyền Tổng thống Trump đã tăng cường chiến dịch gây sức ép lên Iran.

Tháng trước, ông Trump tuyên bố Mỹ không tiếp tục miễn trừ trừng phạt cho các nước nhập khẩu dầu thô của Iran, một quyết định chủ yếu ảnh hưởng đến năm nhà nhập khẩu lớn dầu của Iran còn lại là Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ .

Hoa Kỳ gần đây xếp Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Tổng thống Trump hồi tháng 5 năm 2018 đã rút Hoa Kỳ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân mang tính bước ngoặt mà chính quyền của Tổng thống Obama đã ký với Iran và các cường quốc khác, và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt bao gồm cả những mục tiêu nhắm vào các lĩnh vực dầu mỏ, vận chuyển và ngân hàng của Iran.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG