Đường dẫn truy cập

Giao tranh tiếp diễn tại Debaltseve bất chấp lệnh ngưng bắn


Pháo của các lực lượng chính phủ Ukraine gần thị trấn miền đông Debaltseve, ngày 17/2/2015.
Pháo của các lực lượng chính phủ Ukraine gần thị trấn miền đông Debaltseve, ngày 17/2/2015.

Cả phiến quân thân Nga lẫn quân đội Ukraine đều từ chối rút vũ khí khỏi một thị trấn chiến lược nằm ở miền đông Ukraine. Tại đây, giao tranh vẫn tiếp diễn bất chấp lệnh ngưng bắn do cộng đồng quốc tế điều giải.

Dù thỏa thuận ngưng bắn có hiệu lực từ Chủ Nhật đã làm giảm bớt xung đột ở một số nơi, giao tranh vẫn tiếp diễn ở Debaltseve, thị trấn hiện do Kiev kiểm soát nhưng bị các phần tử ly khai vây hãm.

Theo các điều khoản của thỏa thuận ngưng bắn, đôi bên phải rút các loại vũ khí hạng nặng khỏi thị trấn điểm nóng này vào ngày hôm nay.

Nhưng kể từ khi hạn chót qua đi, cả hai bên đều nhấn mạnh rằng họ không phải là bên đầu tiên thi hành thỏa thuận.

Phát biểu trên truyền hình, phát ngôn viên của quân đội nói rằng “chừng nào các phiến quân ngưng bắn, phía Ukraine sẽ bắt đầu rút các vũ khí hạng nặng khỏi tiền tuyến”.

Trong khi đó, phát ngôn viên của phiến quân nói với hãng tin Reuters rằng phe ông có trách nhiệm “đạo đức” phải bảo vệ thành phố mà ông gọi là “lãnh thổ bên trong”.

Ông này cũng nói rằng các phiến quân đã sẵn sàng cùng rút quân, nhưng tuyên bố sẽ tiếp tục “đáp trả trước hỏa lực”.

Thỏa thuận hòa bình và việc rút vũ khí hạng nặng dự kiến sẽ là trọng tâm của một cuộc điện đàm vào cuối ngày hôm nay giữa các đại diện của phiến quân, Ukraine, Nga và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Tổ chức này đã được giao nhiệm vụ giám sát lệnh ngưng bắn, nhưng cho tới nay, đã bị phiến quân ngăn không cho tiến vào Debaltseve.

Hôm nay, Đức nói rằng họ đã đạt được đồng thuận với các lãnh đạo Ukraine và Nga về việc cho phép các quan sát viên vào thị trấn bị vây hãm.

Theo một phát ngôn viên quân sự Ukraine hôm nay, ít nhất 5 binh sĩ Ukriane đã thiệt mạng và 9 người khác bị thương trong các vụ giao tranh phần lớn xảy ra gần Debaltseve, trong vòng 24 giờ qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG