Đường dẫn truy cập

Thỏa thuận ngừng bắn ở đông Ukraine có cơ nguy sụp đổ


Chiếc quân xa chở binh sĩ Ukraine gần thành phố Debaltseve, miền đông Ukraine, 16/2/15
Chiếc quân xa chở binh sĩ Ukraine gần thành phố Debaltseve, miền đông Ukraine, 16/2/15

Thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực một ngày ở miền đông Ukraine dường như đang trên bờ vực sụp đổ hôm thứ Hai trong khi phe ly thân Nga và lực lượng chính quyền Kiev pháo kích qua lại ở thành phố Debaltseve, đầu mối giao thông đường sắt nơi phiến quân đã bao vây quân đội Ukraine.

Phe ly khai đề nghị cho Kiev đường rút lui an toàn khỏi Debaltseve nếu họ buông vũ khí. Nhưng Ukraine nhanh chóng gạt bỏ ý tưởng này và cho biết thành phố nằm trong phạm vi lãnh thổ của mình theo thỏa thuận mà Tổng thống Petro Poroshenko đã đàm phán tuần trước với các nhà lãnh đạo của Pháp, Nga và Đức.

Cả phe ly khai lẫn Kiev không bên nào nói rằng họ sẵn sàng bắt đầu rút vũ khí hạng nặng khỏi tiền tuyến phía đông của Ukraine vào ngày thứ Ba theo thỏa thuận ngừng bắn.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp François Hollande và ông Poroshenko lên tiếng bày tỏ lo ngại về chiến sự tiếp diễn ở Debaltseve. Họ kêu gọi để các quan sát viên an ninh của châu Âu được tiếp cận thành phố hiện đã bị phiến quân chặn đường vào.

"Tình hình đang mong manh," bà Merkel nói, "nhưng điều này chắc chắn đã được dự liệu do tình hình ở Debaltseve."

Phát ngôn viên quân đội Ukraine Andriy Lysenko nói với các phóng viên ở Kiev rằng lực lượng của họ đã bị tấn công 112 lần kể từ khi chính thức bắt đầu ngưng bắn sau nửa đêm thứ Bảy tuần trước.

"Vào thời điểm này chúng tôi chưa sẵn sàng rút vũ khí hạng nặng," ông Lysenko nói.

Ngay khi phe phiến quân đề nghị cho tới 7.000 binh sĩ của lực lượng Kiev rời khỏi Debaltseve, các chiến binh của nhóm này tuyên bố sẽ nắm quyền kiểm soát thành phố và tuyến đường sắt nối liền hai hai cứ địa Luhansk và Donetsk của phiến quân.

Trong một diễn biến khác, Liên minh châu Âu đã bổ sung hơn 19 cá nhân, bao gồm một thứ trưởng quốc phòng Nga, và chín thực thể vào danh sách trừng phạt mới nhất, áp đặt những lệnh cấm du hành và phong tỏa tài sản vì vai trò của họ trong cuộc xung đột.

Nga cho biết sẽ đưa ra "phản ứng thích đáng" đối với những biện pháp trừng phạt. Moscow lên án những biện pháp này "bất tương xứng và vô lý" bởi vì chúng được ban hành chỉ trong vài ngày sau thỏa thuận ngừng bắn đã đàm phán.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG