Đường dẫn truy cập

Mỹ: Nhân viên cửa hàng thức ăn nhanh tuần hành đòi tăng lương


Nhân viên cửa hàng thức ăn nhanh tuần hành ở Los Angeles, California đòi tăng lương tối thiểu, 5/12/13
Nhân viên cửa hàng thức ăn nhanh tuần hành ở Los Angeles, California đòi tăng lương tối thiểu, 5/12/13
Nhân viên phục vụ các cửa tiệm bán thực phẩm ăn nhanh đã tuần hành để đòi tăng mức lương tối thiểu tại nhiều thành phố Hoa Kỳ hôm thứ năm. Cuộc tranh đấu này được coi là khó có thể thành công.

Các nhân viên tổ chức công đoàn nói rằng nhân viên của các cửa tiệm McDonald, Wendy, Burger King và các cửa hàng tương tự đã lãng công tại nhiều thành phố, kể cả New York, Washington và Detroit.

Nhân viên phục vụ các cửa hàng cung cấp thức ăn nhanh đòi tăng lương tối thiểu lên tới 15 đôla một giờ, họ cho rằng mức lương hiện tại - 7 đôla 25 cent, là không đủ sống và không thể nuôi gia đình với một mức thu nhập hàng năm 15.000 đôla.

Không phải tất cả, nhưng rất nhiều giám đốc điều hành các công ty chống đối việc tăng lương tối thiểu, họ nói rằng biện pháp này sẽ buộc họ phải đóng cửa một số cửa tiệm.

Các nhà lập pháp Mỹ có lập trường bảo thủ thường chống đối việc tăng lương tối thiểu, lập luận rằng làm như thế sẽ phương hại tới nền kinh tế.

Hôm thứ Tư, Tổng Thống Barack Obama đã nêu bật khoảng cách biệt về thu nhập tại Hoa Kỳ giữa thành phần có chuyên môn và công nhân viên lao động được trả lương hàng giờ. Ông cam kết sẽ ủng hộ việc nâng mức lương tối thiểu, nhưng không đưa ra một số liệu rõ rệt nào.

Chính phủ Hoa Kỳ hôm qua báo cáo rằng nền kinh tế Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, tăng trưởng 3,6% hàng năm trong thời kỳ từ tháng 7 tới tháng 9 năm nay. Đây là mức tăng cao nhất tính từ đầu năm 2012.

Giới phân tích nói rằng mức tăng này có phần chắc sẽ không được lặp lại trong 3 tháng cuối của năm 2013.

Trong một phúc trình khác, Hoa Kỳ nói con số người Mỹ đệ đơn lần đầu để xin trợ cấp thất nghiệp đã giảm 23.000 người hồi tuần trước, so với tuần lễ trước đó, xuống còn 298.000 người, mức thất nghiệp thấp nhất trong vòng 6 năm qua.

Trong 8 tuần qua, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã giảm trong 7 tuần. Đây là chỉ dấu cho thấy các doanh nghiệp đã bớt sa thải công nhân.

Dự kiến chính phủ Mỹ sẽ công bố phúc trình về tình hình nhân dụng cho tháng 11 trong ngày hôm nay.

Tỷ lệ thất nghiệp hồi tháng 10 là 7,3%, giữa lúc giới chủ nhân mướn thêm 204.000 người vào làm việc.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG