Đường dẫn truy cập

Detroit được cho phá sản, có thể cắt lương hưu


Trụ sở chính của hãng xe GM (tòa nhà cao nhất bên phải), trong thành phố Detroit, Michigan
Trụ sở chính của hãng xe GM (tòa nhà cao nhất bên phải), trong thành phố Detroit, Michigan
Detroit, từng một thời là thành phố công nghiệp thịnh vượng của Mỹ, giờ đã đủ điều kiện để được bảo hộ phá sản, và có thể chỉ phải thanh toán một phần lương hưu và những nghĩa vụ tài chính khác.

Một thẩm phán xét đơn xin phá sản đã thông qua bước quan trọng này hôm thứ Ba trong vụ phá sản cấp thành phố lớn nhất trong lịch sử Mỹ. Những công đoàn đối mặt với việc bị cắt giảm lương hưu và những chủ nợ khác có phần chắc sẽ kháng cáo phán quyết này.

Detroit là cái nôi của ngành công nghiệp ô tô Mỹ và từng có dân số 1,8 triệu người. Khi các hãng xuất ô tô của Mỹ buôn bán ế ẩm, thành phố được mệnh danh là "Motor City" mất đi hơn một triệu cư dân, khiến giá nhà đất và nguồn thuế bị ảnh hưởng.

Quản lý yếu kém và vay mượn nợ khiến vấn đề tài chính thêm trầm trọng. Những dịch vụ công ích của thành phố như cảnh sát, thu dọn rác, và chiếu sáng đường phố trở nên tồi tệ.

Giới chức Detroit có hạn chót là tháng Ba để thảo ra một kế hoạch thanh toán chỉ một phần khoản nợ dài hạn 18 tỉ đô la của thành phố. Chủ nợ bao gồm các công đoàn, người sở hữu trái phiếu, và những nhóm người về hưu đang đàm phán hòa giải dưới sự giám sát tư pháp, mặc cả về việc ai sẽ được trả tiền và được trả bao nhiêu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG