Đường dẫn truy cập

Mỹ: Nga phải chứng minh ngưng bắn ở Syria vẫn khả thi


Hình do một nhóm chống chính phủ Syria cung cấp cho thấy các xe tải chở hàng cứu trợ bị hư hại ở Aleppo, Syria, ngày 20/9/2016.
Hình do một nhóm chống chính phủ Syria cung cấp cho thấy các xe tải chở hàng cứu trợ bị hư hại ở Aleppo, Syria, ngày 20/9/2016.

Một giới chức cấp cao Mỹ nói rằng Nga phải chứng minh là một kế hoạch ngừng bắn cho Syria vẫn có thể thực hiện được.

Giới chức này cho hay là các cuộc họp cấp cao đang được lên kế hoạch với Nga để “tìm hiểu trực tiếp từ người Nga xem họ nghĩ là nên bắt đầu từ đây như thế nào.” Các cuộc tham khảo ý kiến cũng đang tiếp diễn với các đặc sứ đến từ Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria gồm 19 nước, và Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault, người dự kiến sẽ dự một cuộc họp của Nhóm Quốc tế Hỗ trợ Syria diễn ra hôm 20/9, nói rằng thoả thuận giữa Mỹ và Nga về cuộc ngưng bắn ở Syria “vẫn là niềm hy vọng duy nhất để giải quyết cuộc tranh chấp.”

Cuộc đình chiến trên nguyên tắc có nghĩa là chấm dứt giao tranh giữa chính quyền Syria và các thành phần nổi dậy, hạn chế các cuộc không kích do Syria thực hiện, bị quy lỗi đã giết hại thường dân, và tạo điều kiện cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo. Tuy nhiên cũng như các thoả thuận trước đây, cả hai phía đều tố cáo phía bên kia về những vụ vi phạm, và thoả thuận ngưng bắn về phần lớn đã tan rã chỉ sau một tuần lễ.

Hôm 19/9, Liên Hiệp Quốc nói một đoàn xe cứu trợ có sơn huy hiệu của Hội Lưỡi liềm đỏ Ả-rập Syria bị đánh bom ở mạn Tây thành phố Aleppo.

Nói chuyện với các nhà báo hôm 20/9 tại Geneve, người phát ngôn của Liên hội Chữ thập đỏ và Lưỡi liềm đỏ Benoit Carpentier nói một giới chức cứu trợ và nhiều thường dân được xác nhận đã chết trong các vụ tấn công đã phá hủy nhiều xe tải và một nhà kho.

Jens Laerke, một người phát ngôn của phòng cứu trợ nhân đạo Liên Hiệp Quốc cho hay tất cả các đoàn xe cứu trợ đã tạm ngưng hoạt động trong khi chờ duyệt lại tình hình an ninh tại hiện trường. Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh cam kết của Liên Hiệp Quốc “sẽ ở lại và giúp tất cả những người cần được giúp đỡ ở Syria.”

Người đứng đầu cơ quan này, ông Stephen O’Brien đã ra thông báo nói rằng nếu điều tra kết luận rằng các cuộc tấn công đó là cố ý, thì đây có thể được coi là tội ác chiến tranh.

Hiện vẫn chưa rõ máy bay của nước nào đã tấn công đoàn xe cứu trợ. Ngũ Giác Đài nói liên minh do Mỹ lãnh đạo không có liên can, và một giới chức cấp cao Mỹ nói chỉ có hai khả năng khác, ám chỉ Syria và Nga.

Các thoả thuận liên quan tới cuộc tranh chấp ở Syria thường được đặt trên ý tưởng rằng Nga có thể hối thúc đồng minh Syria của họ phải tuân thủ, trong khi Hoa Kỳ cũng sẽ thuyết phục các phe nổi dậy ở Syria do Mỹ hậu thuẫn. Thoả thuận mới nhất bao gồm một kế hoạch để Mỹ và Nga hình thành một nỗ lực hợp tác nhắm tấn công các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo, nếu cuộc ngưng bắn kéo dài được một tuần.

Bộ Quốc phòng Nga nói các vụ vi phạm của phe nổi dậy đã khiến cho các cố gắng của binh sĩ chính phủ Syria tuân thủ cuộc ngưng bắn trở nên “vô ích.”

Truyền thông nhà nước Syria dẫn lời Tổng thống Bashar al-Assad nói rằng các cuộc không kích của liên quân do Mỹ lãnh đạo nhắm vào các vị trí Syria gần Deir Ezzor hôm 17/9 là “một hành động hiếu chiến trắng trợn” cho thấy sự ủng hộ dành cho bọn khủng bố. Mỹ đã chia buồn về vụ tấn công và vẫn đang tìm hiểu chính xác điều gì đã xảy ra và ai đã bị tấn công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG