Đường dẫn truy cập

Nhóm Hỗ trợ Quốc tế Syria họp khẩn


Một cậu bé đứng gần lối vào quận Waer của thành phố Homs, Syria, ngày 19 tháng 9 năm 2016.
Một cậu bé đứng gần lối vào quận Waer của thành phố Homs, Syria, ngày 19 tháng 9 năm 2016.

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết đặc sứ từ Nhóm hỗ trợ Syria Quốc tế gồm 19 quốc gia ngày 20/9 sẽ mở phiên họp khẩn tại New York để đánh giá các điều kiện trên thực địa tại Syria.

Cuộc họp được công bố hôm 19/9, chỉ vài giờ sau khi lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố chấm dứt cuộc ngưng bắn kéo dài một tuần lễ.

Không lâu sau, Liên Hiệp Quốc xác nhận tin đoàn xe cứu trợ chung của Liên Hiệp Quốc và Hội Trăng lưỡi liềm đỏ Syria chở hàng viện trợ cho gần 80.000 người ở phía tây thành phố Aleppo bị trúng không kích.

Cố vấn đặc biệt của Liên Hiệp Quốc, Jan Egeland, cho báo giới biết có nhiều người chết và nhiều người bị thương. Không có chi tiết nào khác được tiết lộ tức thì và cũng chưa rõ máy bay của phe nào thực hiện các cuộc không kích.

Thỏa thuận ngưng bắn, do Nga_đồng minh của Syria_ và Hoa Kỳ thương lượng nhằm cho phép thực phẩm viện trợ và thuốc men tối cần thiết được chuyển tới các khu vực bị binh sĩ Syria ngăn trở tiếp cận viện trợ. Lệnh ngưng bắn không buộc Syria, đồng minh Nga, hoặc phe nổi dậy do Mỹ hậu thuẫn phải ngưng các cuộc tấn công nhắm vào các phần tử cực đoan Nhà nước Hồi giáo đang tìm cách chiếm quyền kiểm soát Syria.

Hôm 19/9, chỉ huy quân sự Syria cáo buộc các nhóm nổi dậy tìm cách lật đổ chính phủ Assad đã phá vỡ cuộc ngưng bắn bằng cách sử dụng thời gian này để tái vũ trang và củng cố các vị trí của họ.

Tuy nhiên, giới quan sát, các phần tử nổi dậy, và nhân viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc đang tìm cách phân phối hàng viện trợ đã phản pháo những cáo buộc đó, nói rằng chính quân đội nhà nước Syria đã cản trở các nỗ lực cứu trợ trong khi liên tục vi phạm lệnh ngừng bắn.

Tới trưa ngày 19/9, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, John Kirby, cho biết một ít chuyến hàng cứu trợ khởi sự sớm thứ Hai, nhưng chỉ đến được rất ít các khu vực. Ông Kirby cũng cho biết Washington đang chuẩn bị mở rộng và tăng cường lệnh ngưng bắn, và sẽ nhờ ảnh hưởng của Nga đối với chính quyền Assad để đạt những mục tiêu đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG