Đường dẫn truy cập

Mỹ-Nga hoàn tất đưa nguyên liệu chế bom nguyên tử ra khỏi Việt Nam


Cờ của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế IAEA.
Cờ của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế IAEA.
Cơ quan Quốc gia đặc trách An toàn Hạt nhân thuộc Bộ Năng Lượng Hoa Kỳ (gọi tắt là NNSA) , và Bộ Khoa học Công nghệ Việt Nam hôm nay loan báo hoàn thành an toàn công tác dời chuyển 11 kg uranium tinh chế cao ra khỏi Viện Nghiên cứu Hạt Nhân tại thành phố Đà Lạt, trong một dự án hợp tác với Liên bang Nga.

Loan báo này được đăng tải hôm nay trên trang mạng của của Cơ quan Quốc gia đặc trách An toàn Hạt nhân Hoa Kỳ.

Việt Nam trở thành quốc gia thứ 11 đã chuyển giao uranium cấp độ cao (gọi tắt tiếng Anh là HEU), tính từ năm 2009, khi Tổng Thống Obama loan báo nỗ lực quốc tế nhằm đảm bảo an toàn cho tất cả các nguyên liệu hạt nhân trên thế giới tại một hội nghị ở Praha.

NNSA nói Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác quốc tế để thu hồi HEU ra khỏi một nước khác trước năm 2013, nhắm tới việc đạt mục tiêu đề ra tại các Hội nghị Cấp cao về An Toàn Hạt nhân.

NNSA dẫn lời Bộ trưởng Năng Lượng Hoa Kỳ, ông Ernest Moniz, nói rằng : “Với việc dỡ bỏ toàn diện chất uranium cấp độ cao ra khỏi Việt Nam, các đối tác quốc tế có thể khẳng định rằng quyết định của Việt Nam đưa ra khỏi nước các nguyên liệu hạt nhân để bảo đảm an ninh, chứng minh quyết tâm của cộng đồng quốc tế nhằm đảm bảo khủng bố không bao giờ thủ đắc một vũ khí hạt nhân.”

Công tác đưa HEU khỏi Việt Nam được thực hiện với sự phối hợp chặt chẽ của Liên Bang Nga, đối tác của Hoa Kỳ trong các dự án tương tự tại 14 quốc gia.

Tờ Tuổi Trẻ hôm qua dẫn lời ông Nguyễn Nhị Điền, viện trưởng Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt, xác nhận các chuyên gia năng lượng hạt nhân Nga-Mỹ đã hoàn tất việc vận chuyển 11 kg uranium cấp độ cao ra khỏi Việt Nam.

Tờ Tuổi Trẻ nói rằng sau khi trả các thanh nhiên liệu cấp độ cao, Việt Nam đã hoàn thành chương trình đã ký kết với Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, Nga và Hoa Kỳ vào năm 2007.

Theo đề nghị của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, và dựa trên thỏa thuận giữa Hoa Kỳ và Nga, tất cả các lò phản ứng dùng vào mục đích nghiên cứu, sử dụng nhiên liệu hạt nhân được tinh luyện ở cấp độ cao tới 20% hay hơn phải được chuyển đổi để sử dụng uranium có cấp độ thấp hơn, không thể được sử dụng để chế tạo vũ khí hạt nhân.

VOA Express

XS
SM
MD
LG