Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nga đưa nguyên liệu chế bom nguyên tử ra khỏi Việt Nam


Cờ của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế.
Cờ của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế.
Hoa Kỳ và Nga giúp chuyển gần 16 kg uranium được tinh luyện ở mức cao ra khỏi Việt Nam trong chiến dịch toàn cầu cắt giảm việc sử dụng nhiên liệu hạt nhân có thể dùng làm nguyên liệu chế bom nguyên tử.

Loan báo vừa được đưa ra tại hội nghị của Cơ quan Nguyên tử Năng Quốc tế IAEA ở Vienna bàn về cách ngăn chặn các nguyên liệu có thể chế tạo bom rơi vào tay các thành phần khủng bố.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Ernest Moniz cho hay số uranium này được chuyển từ Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt sang Nga để được chuyển hóa thành uranium cấp độ thấp để dùng trong các lò phản ứng.

Báo chí trong nước loan tin số uranium vừa kể đã rời khỏi sân bay Biên Hòa (Đồng Nai) sáng ngày 3/7.

Động thái này biến Việt Nam thành quốc gia thứ 11 dỡ bỏ tất cả uranium cấp độ cao trong bốn năm qua và như vậy là gần như tất cả uranium tinh luyện mức cao đã được đưa ra khỏi khu vực Đông Nam Á.

Theo tin AP, lượng uranium vừa chuyển ra khỏi Việt Nam nhiều hơn phân nửa số lượng cần thiết để tạo một quả bom hạt nhân thô sơ.

Chuyến uranium đầu tiên đã được Việt Nam gửi trả về Nga cách đây 6 năm.

Một thông tin khác liên quan, Nhật Bản đầu tuần này hứa đẩy nhanh tiến độ xây dựng các lò phản ứng hạt nhân tại Việt Nam.

Tin Jiji Press của Nhật cho hay Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại, và Công nghiệp Nhật Toshimitsu Motegi đưa ra cam kết này trong các cuộc tiếp xúc với giới lãnh đạo Việt Nam nhân chuyến công du kéo dài từ ngày 1 đến ngày 3/7.

Nguồn: AP, RT.com, Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG