Đường dẫn truy cập

Việt Nam hợp tác với Singapore, đẩy mạnh quan hệ với Nhật Bản


Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.
Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.
Bộ trưởng Ngoại giao và Luật Pháp Singapore K Shanmugam và Thứ trưởng ngoại giao Grace Fu, Bộ trưởng chủ nhiệm Văn phòng Thủ Tướng kiêm Thứ Trưởng đặc trách Môi trường và Tài nguyên nước, đã mở các cuộc họp song phương với các vị tương nhiệm từ Canada và Việt Nam tại cuộc họp hậu hội nghị Bộ trưởng tại Bandar Seri Begawan ở Brunei ngày hôm qua.

Channelnewsasia tường trình rằng trong một thông báo của Bộ Ngoại giao Singapore, các Bộ trưởng Singapore và Ngoại trưởng Việt Nam tái khẳng định quan hệ song phương tốt đẹp và trao đổi những quan điểm về vấn đề phát triển khu vực, kể cả về Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương, gọi tắt là TPP, và vấn đề Biển Đông.

Vẫn theo Channelnewsasia, Việt Nam và Singapore nóng lòng trông đợi ký kết Hiệp định Hợp tác Chiến lược song phương.

Trong khi đó, Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng nói rằng Việt Nam coi trọng tầm quan trọng của việc củng cố hợp tác với Nhật Bản trong mọi lĩnh vực, kể cả chính trị, kinh tế, khoa học và công nghệ, giáo dục và lao động trên căn bản những lợi ích chung.

Tin của tờ Tuổi trẻ và Tân Hoa xã hôm nay tường thuật rằng Thủ Tướng Việt Nam phát biểu như vậy tại Hà Nội hôm qua khi ông nghênh tiếp Bộ trưởng đặc trách Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, ông Toshimitsu Motegi hiện đang đi thăm Việt Nam.

Được biết tại cuộc họp, Thủ Tướng Dũng kêu gọi hai bên hãy tăng cường các trao đổi thương mại và tạo các điều kiện thuận lợi để Nhật Bản đẩy mạnh đầu tư tại Việt Nam.

Ông Dũng cũng đề nghị Tokyo tăng viện trợ ODA để xây dựng cấu trúc hạ tầng Việt Nam, nâng cấp hệ thống giao thông, các cơ sở chăm sóc y tế, giáo dục và đào tạo, đồng thời hậu thuẫn Việt Nam trong việc thực hiện nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận, và các dự án khai thác đất hiếm.
Về phần mình, giới chức Nhật Bản cam kết sẽ làm hết sức mình để cổ vũ cho hợp tác với Việt Nam.

Ông Toshimitsu Motegi cho biết là trong chuyến đi thăm Việt Nam, hai bên đã thảo luận về 15 lĩnh vực hợp tác cụ thể, đặc biệt là việc ủng hộ công nghiệp, năng lượng, dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đào tào nhân sự, và bảo vệ môi trường.

Nguồn: Tuoi Tre, Xinhua

VOA Express

XS
SM
MD
LG