Đường dẫn truy cập

Nga không mời Mỹ, NATO dự hội nghị Afghanistan


cuộc xung đột ở Afghanistan
cuộc xung đột ở Afghanistan

Nga đã không mời Mỹ hoặc NATO tham dự hội nghị do Nga chủ trì tại Moscow trong tuần này trong đó có sự tham dự của các đối tác trong khu vực để bàn về cuộc xung đột ở Afghanistan. Sẽ không có sự góp mặt của bất kỳ một đối tác phương tây nào, bao gồm cả Liên minh châu Âu. Thông tín viên Ayesha Tanzeem của đài VOA tường trình từ Islamabad.

Cuộc họp này là một phần nỗ lực của Nga để lần đầu tiên Moscow giữ một vai trò chủ động hơn ở Afghanistan kể từ khi họ xâm chiếm đất nước này vào năm 1979. Và vai trò này đã gây tranh cãi ngay từ ngày đầu tiên.

Hội nghị lần gần đây nhất về Afghanistan mà Moscow tổ chức là vào tháng 12. Chỉ có Trung Quốc và Pakistan tham dự hội nghị đó. Chính phủ Afghanistan không hài lòng với hội nghị do Nga tổ chức.

Hội nghị lần này có sự góp mặt của Afghanistan cùng với Ấn Độ và Iran nhưng không có Mỹ và NATO.

Nhiều người đang nhìn vào vấn đề này trong bối cảnh căng thẳng tăng cao trong quan hệ giữa Nga và Mỹ.

Trong một cuộc điều trần gần đây tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện, chủ tịch John McCain nói Nga yểm trợ cho Taliban để làm khó cho Mỹ.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích trong khu vực nhìn nhận cuộc họp lần này là một chuyển biến tích cực.

Bà Amina Khan là một chuyên gia của Viện nghiên cứu chiến lược Islamabad.

"Cơ cấu này bao gồm rất cả các đối tác trong khu vực liên quan đến Afghanistan. Chủ nghĩa khủng bố là một vấn đề toàn cầu mà tôi nghĩ các nước trong khu vực cần có vai trò chủ động hơn."

Nga đặc biệt quan tâm đến sự hiện diện của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo ở đông Afghanistan. Moscow không muốn ảnh hưởng của họ lan sang cộng đồng người Hồi giáo ở vùng Caucasus giáp với Nga.

Mặc dù vậy, theo cựu đại sứ Afghanistan tại Mỹ Omar Samad, hội nghị lần này không được mong chờ sẽ mang lại một kết quả cụ thể:

"Thực tế rằng 3 nước đã được thêm vào danh sách tham dự hội nghị lần đầu tiên cho thấy nó vẫn còn đang ở giai đoạn khởi điểm trong đó các đối tác đang tìm hiểu nhau và lắng nghe các vấn đề của nhau và tìm cách hiểu được những vấn đề đó. Tôi không thấy sẽ có một kết quả gì lớn từ hội nghị này."

Một số nỗ lực tương tự đã bị ảnh hưởng bởi sự căng thẳng và không tin tưởng lẫn nhau giữa Pakistan và Afghanistan. Kế hoạch này có thành công hay không sẽ phụ thuộc khả năng thuyết phục của Nga và Trung Quốc đối với Pakistan và Afghanistan để cùng giải quyết những bất đồng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG