Đường dẫn truy cập

Du khách từ châu Mỹ Latin đổ về Mỹ để được tiêm vaccine COVID


Ảnh 125 bác sĩ chết trong đại dịch COVID-19 tại Peru, được trưng bày bên ngoài trường y Peru tại Lima ngày 13/8/2020.
Ảnh 125 bác sĩ chết trong đại dịch COVID-19 tại Peru, được trưng bày bên ngoài trường y Peru tại Lima ngày 13/8/2020.

“Muốn vaccine COVID-19? Có visa Mỹ? Hãy liên hệ với chúng tôi,” đó là nội dung quảng cáo của một công ty du lịch mở các tour đưa công dân Mexico bay sang Mỹ để được tiêm chủng.

Từ Mexico cho đến tận xứ sở Argentina xa xôi, hàng ngàn người châu Mỹ Latin đặt mua vé máy bay đến Mỹ để hưởng lợi từ một trong những chiến dịch tiêm chủng thành công nhất thế giới trong lúc việc tiêm chủng tại nước của họ không được suôn sẻ.

Châu Mỹ Latin là một trong những khu vực bị đại dịch virus corona tác động tệ hại nhất, với số người chết dự kiến vượt mức một triệu trong tháng này, và nhiều người không muốn chờ lâu hơn để đến phiên được tiêm chủng.

Một số người sang Mỹ tự túc, một số người khác nhờ vào các công ty du lịch. Các công ty này mở ra những gói du lịch sắp xếp chuyến bay, lịch hẹn tiêm chủng, ăn ở khách sạn và thậm chí còn tặng thêm du khách các tour tham quan thành phố và mua sắm.

Trong lúc nhu cầu tăng mạnh, giá vé máy bay từ Mexico đến Mỹ tăng trung bình từ 30% đến 40% kể từ giữa tháng Ba, ông Rey Sanchez điều hành công ty du lịch RSC Travel World cho biết.

“Có hàng ngàn người Mexico và hàng ngàn người châu Mỹ Latin sang Mỹ để được tiêm chủng,” ông nói và cho biết thêm các đích đến hàng đầu là Houston, Dallas, Miami và Las Vegas.

Reuters không tìm được dữ liệu chính thức có bao nhiêu người châu Mỹ Latin tới Mỹ để tiêm chủng COVID và du khách thường cũng không tiết lộ là họ tới Mỹ chủ yếu để được tiêm chủng.

Tuy nhiên, các thành phố Mỹ đang nằm trong khuynh hướng này với các doanh nghiệp hướng vào lĩnh vực khách sạn, nhà hàng và những hoạt động dịch vụ khác.

“Chào mừng các bạn đến NewYork, vaccine đang chờ các bạn! Chúng tôi sẽ tiêm vaccine Johnson & Johnson tại những địa điểm biểu tượng trên khắp thành phố của chúng tôi,” chính quyền thành phố New York loan báo trên Twitter ngày 6/5.

Trên Twitter, tòa đại sứ Mỹ tại Peru vừa khuyến khích rằng du khách có thể sang thăm Mỹ để chữa trị y tế, kể cả tiêm chủng.

Những công dân châu Mỹ Latin đến Mỹ theo visa du lịch mà Reuters có dịp trao đổi cho biết là họ có thể dùng chứng minh thư của nước họ để được tiêm chủng COVID tại Mỹ.

Tại Argentina, các công ty du lịch đang chào hàng các tour du lịch-tiêm chủng.

Một quảng cáo tại Buenos Aires nêu chi tiết chi phí ước tính để được tới Miami (Mỹ) tiêm chủng gồm vé máy bay 2.000 đô la, một tuần ở khách sạn 550 đô la, ăn uống 350 đô la, thuê xe 500 đô la, tiêm chủng miễn phí, tổng cộng là 3.400 đô la.

Mỹ tiêm chủng gần 262 triệu liều vaccine, cao gấp 2,3 lần con số tiêm chủng trên toàn châu Mỹ Latin, nơi có dân số gần gấp hai lần nước Mỹ, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ và dữ liệu từ Our World in Data.

Một yếu tố khác khiến dân ở châu Mỹ Lattin tìm đường sang Mỹ để tiêm ngừa COVID là họ không tin tưởng các chiến dịch chủng ngừa ở quê nhà trước những tin tức về các lô vaccine giả bị tịch thu hoặc không đủ vaccine khi tới lượt tiêm mũi thứ nhì.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG