Đường dẫn truy cập

Mỹ, Mexico nhất trí tăng cường trấn áp nạn vượt biên bất hợp pháp vào Mỹ


Di dân bị bắt giữ tại bức tường biên giới Mỹ-Mexico nhìn từ Ciudad Juarez, Mexico, ngày 27/12/2023
Di dân bị bắt giữ tại bức tường biên giới Mỹ-Mexico nhìn từ Ciudad Juarez, Mexico, ngày 27/12/2023

Hoa Kỳ và Mexico có kế hoạch trấn áp tình trạng di dân bất hợp pháp ở biên giới Mỹ-Mexico, lãnh đạo của cả hai nước loan báo ngày 29/4, đồng thời cam kết sẽ triệt phá nạn vượt biên bất hợp pháp đã lên tới mức kỷ lục trong những năm gần đây.

Trong cuộc điện đàm hôm 28/4, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador cho biết chính quyền của họ sẽ sớm thực hiện các bước nhằm giảm tình trạng vượt biên bất hợp pháp, đồng thời giải quyết các vấn đề kinh tế và an ninh khiến người dân phải di cư.

Trong một tuyên bố chung, đôi bên nói rằng: “Trong ngắn hạn, hai nhà lãnh đạo đã ra lệnh cho các lực lượng an ninh quốc gia của họ hợp tác để thực hiện ngay các biện pháp cụ thể nhằm giảm đáng kể các hoạt động vượt biên trái phép, đồng thời bảo vệ nhân quyền”.

Ông Biden, một đảng viên Dân chủ đang tái tranh cử thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa, đã mạnh tay hơn trong cách xử lý an ninh biên giới trong những tháng gần đây khi vấn đề nhập cư nổi lên như mối quan tâm hàng đầu của những người Mỹ trong độ tuổi bầu cử.

Đảng Cộng hòa, bao gồm cả đối thủ của ông Biden, cựu Tổng thống Donald Trump, đã chỉ trích Tổng thống Biden vì đã hủy bỏ các chính sách hạn chế biên giới thời ông Trump và không ngăn chặn được mức độ vượt biên bất hợp pháp.

Reuters từng loan tin Tòa Bạch Ốc đã tính tới việc sử dụng quyền hành pháp của ông Biden để chặn di dân ở biên giới, nhưng động thái như vậy có thể gây ra những thách thức pháp lý và phản ứng dữ dội từ một số đảng viên Dân chủ.

Toà Bạch Ốc cũng đang thảo luận về cách cung cấp tình trạng pháp lý tạm thời và giấy phép lao động cho những người nhập cư vào Mỹ bất hợp pháp kết hôn với công dân Mỹ.

Ông Biden đã ủng hộ một dự luật lưỡng đảng của Thượng viện Hoa Kỳ vào đầu năm nay mà qua đó sẽ trao cho ông quyền từ chối di dân ở biên giới Mỹ-Mexico, nhưng đảng Cộng hòa đã bác bỏ biện pháp này sau khi ông Trump phản đối.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre tuần trước cho biết chính quyền Biden vẫn ủng hộ dự luật nhưng “chúng tôi sẽ luôn xem xét các lựa chọn của mình”.

Mexico sẽ tổ chức bầu cử tổng thống vào ngày 2/6 dù vấn đề di trú không phải là mối quan tâm hàng đầu của cử tri, theo các cuộc thăm dò dư luận.

Ông Lopez Obrador nói với các phóng viên hôm 29/4 rằng ông đã nói chuyện với ông Biden về việc giữ cho biên giới các nước mở cửa cho di dân hợp pháp “nhưng không cho phép di dân bất hợp pháp”.

Lực lượng Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ ghi nhận kỷ lục hàng tháng là 250.000 di dân vượt biên bất hợp pháp vào Mỹ hồi tháng 12 năm ngoái, nhưng con số này đã giảm đáng kể kể từ đó, với 137.000 người bị bắt giữ trong tháng 3 năm nay.

Ông Lopez Obrador cho rằng lượng người đến biên giới Mỹ-Mexico giảm một phần là do các chương trình xã hội mà Mexico đã hỗ trợ cho các quốc gia Mỹ Latin khác, nơi xuất phát của dòng người di cư.

Các quan chức Hoa Kỳ và Mexico nói việc Mexico tăng cường thực thi luật pháp là một yếu tố góp phần làm giảm số lượng người vượt biên bất hợp pháp vào Mỹ.

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG