Đường dẫn truy cập

Mỹ: Máy bay dân dụng có nguy cơ trúng tên lửa của Triều Tiên


Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland họp báo tại Hội nghị các bộ trưởng ngoại giao ở Vancouver về an ninh và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên, ngày 16/1/2018.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland họp báo tại Hội nghị các bộ trưởng ngoại giao ở Vancouver về an ninh và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên, ngày 16/1/2018.

Hành khách trên một chuyến bay thương mại bay từ San Francisco đến Hồng Kông đã nhìn thấy một tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên bay trên không hồi tháng 11. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson nói tại cuộc họp của bộ trưởng ngoại giao các nước tại Vancouver, Canada hôm thứ Ba, nhấn mạnh đến điều ông mô tả là “sự bất cẩn” của chế độ Kim Jong Un.

Triều Tiên ngày 28 tháng 11 đã phóng thử một tên lửa mà họ tuyên bố là loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, gọi tắt là ICBM. Theo Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA) của Mỹ, chiếc máy bay thương mại lúc đó cách điểm ảnh hưởng 280 hải lý. FAA cho biết có 9 chuyến bay khác nằm trong phạm vi ảnh hưởng của tên lửa Triều Tiên vào cùng thời điểm đó.

“Theo Bộ Quốc phòng, trong ngày hôm đó ước tính có 716 chuyến bay theo hành trình bay ngang qua phạm vi ảnh hưởng đó. FAA cho biết tổng số ghế hành khách của 716 chuyến bay đó là 152.110 ghế. Đó là con số hành khách rất lớn từ rất nhiều nước rơi vào nguy hiểm từ việc phóng thử tên lửa đạn đạo vô trách nhiệm của Triều Tiên,” Ngoại trưởng Tillerson nói, và ông nhấn mạnh đến việc máy bay dân dụng có thể bị tên lửa của Triều Tiên đe dọa trực tiếp hoặc một phần là điều có thực.

Ngoại trưởng Tillerson không cho biết hành khách trên chuyến bay nào nhìn thấy “tên lửa ICBM của Triều Tiên phóng thử bay trên không,” và ông cũng không nói chuyến bay đó có thay đổi đường bay hay không.

“Căn cứ vào sự bất cẩn đó của Triều Tiên,” ông Tillerson nói, “chúng ta không thể để cho Triều Tiên gây ra bất cứ điều gì đối với bất cứ cái gì bay vào phạm vi ảnh hưởng của tên lửa của họ.”

Ngoại trưởng Mỹ phát biểu tại hội nghị gồm 20 quốc gia đồng minh của Mỹ trong Chiến tranh Triều Tiên rằng “thế giới trở nên mong manh” khi Triều Tiên đạt được những khả năng hạt nhân trong thời gian gần đây. Ông Tillerson nói Hoa Kỳ và các nước khác “kiên quyết” không bao giờ để cho Triều Tiên trở thành một cường quốc hạt nhân.

Trung Quốc và Nga, hai nước bị Washington và các nước khác lên án là chưa hành động động đủ để ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên, không được mời tham dự hội nghị.

Trong tuyên bố chung của hội nghị, các nước đồng ý xem xét và áp dụng thêm các biện pháp trừng phạt và ngoại giao ngoài những biện pháp đã được Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc áp dụng.

Washington cũng kêu gọi các nước phối hợp hoạt động hàng hải toàn cầu nhằm ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp của Triều Tiên.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland, ông Tillerson nói: “Hôm nay chúng tôi thảo luận những cách thức tăng thêm áp lực lên Triều Tiên bằng các biện pháp trừng phạt thích hợp và hữu hiệu hơn. Các nước đã đề xuất những cách thức mà họ dự định thực hiện. Chúng tôi đồng ý rắng các thành viên Liên hiệp quốc, nhất là Nga và Trung Quốc, cần phải thực thi đầy đủ các lệnh trừng phạt đã được đồng ý là điều kiện tiên quyết cho sự thành công. Chúng tôi thảo luận về sự quan trọng của việc hợp tác với nhau để ngăn chặn hành động tránh các lệnh chế tài và lén lút vận chuyển.”

Ngoại trưởng Canada khuyến cáo thế giới chớ nên để Triều Tiên đánh lừa.

“Chúng tôi hoan nghênh việc Nam và Bắc Triều Tiên hồi tuần trước đã đồng ý với nhau sẽ xúc tiến thảo luận về quân sự và việc Bắc Triều Tiên sẽ tham gia Olympic mùa đông do Nam Triều Tiên đăng cai vào tháng tới. Đó là những tín hiệu tích cực. Nhưng cho phép tôi nói rõ rằng chưa có một tiến bộ thực sự nào trong việc giải quyết tình hình bất ổn trên Bán đảo Triều Tiên cho đến khi Bình Nhưỡng thực sự thay đổi hành động của họ, và giải trừ tất cả vũ khí giết người hàng loạt của họ bằng cách có thể kiểm chứng được và không quay trở lại với những tham vọng vũ khí đó.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG