Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ, Canada cùng 20 nước họp bàn về vấn đề Triều Tiên


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson và Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland gặp nhau ở Ottawa, Ontario, vào 19/12/2017.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson và Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland gặp nhau ở Ottawa, Ontario, vào 19/12/2017.

Hoa Kỳ và Canada hôm thứ Ba 16/1 đồng chủ trì một cuộc họp tại thành phố Vancouver tập trung vào việc tăng sức ép lên Triều Tiên buộc nước này phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson và Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland cùng với các quan chức đến từ 20 quốc gia sẽ xem xét các biện pháp trừng phạt hiệu quả hơn và cách thức ngăn chặn Triều Tiên né tránh các lệnh chế tài của LHQ.

Ông Brian Hook, Giám đốc Hoạch định Chính sách của Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết trước cuộc họp rằng các nhà lãnh đạo muốn cho thấy các phương thức ngoại giao có sẵn để giải quyết vấn đề Triều Tiên, trong khi một quan chức khác cho biết cuộc họp sẽ không thảo luận về biện pháp quân sự.

Cuộc họp hôm thứ Ba 16/1 được triệu tập sau khi Bình Nhưỡng phóng thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào tháng 11năm ngoái, gây căng thẳng và châm ngòi cho cuộc khẩu chiến giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un.

Căng thẳng đã giảm bớt trong vài tuần qua, sau khi đại diện của Triều Tiên và Hàn Quốc đã nối lại đàm phán chính thức lần đầu tiên sau hai năm gián đoạn.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm thứ Ba loan tin rằng Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc điện đàm với Tổng thống Trump đã nói rằng cần phải có những nỗ lực để duy trì sự ổn định trong khu vực.

Trung Quốc và Nga không được mời tham dự cuộc họp ở thành phố Vancouver. Những quốc gia tham dự bao gồm những nước ủng hộ Hàn Quốc trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-53, cùng với Nhật Bản và cả Hàn Quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG