Đường dẫn truy cập

Dân Hawaii hú vía với cảnh báo giả phi đạn sắp bay tới


Một ảnh chụp màn hình từ một tài khoản Twitter cho thấy cảnh báo phi đạn đang bay tới Hawaii, ngày 13 tháng 1, 2018. Cảnh báo này nhanh chóng được xác định là giả và đã được cải chính.
Một ảnh chụp màn hình từ một tài khoản Twitter cho thấy cảnh báo phi đạn đang bay tới Hawaii, ngày 13 tháng 1, 2018. Cảnh báo này nhanh chóng được xác định là giả và đã được cải chính.

Người dân Hawaii bị một phen hú vía khi nhận được cảnh báo về một "mối nguy phi đạn đạn đạo" vào ngày thứ Bảy mà sau đó nhanh chóng được xác định là giả. Vụ việc đã khơi ra những chỉ trích về hệ thống cảnh báo tình huống khẩn cấp của bang này của Mỹ nằm giữa Thái Bình Dương.

Không lâu sau 8 giờ sáng giờ địa phương, người dân Hawaii đăng lên mạng xã hội ảnh chụp màn hình xã hội một cảnh báo mà họ nhận được trên điện thoại di động, viết rằng: "MỐI NGUY PHI ĐẠN ĐẠN ĐẠO ĐANG NHẮM TỚI HAWAII. TÌM CHỖ TRÚ ẨN GẦN NHẤT. ĐÂY KHÔNG PHẢI LÀ DIỄN TẬP."

20 phút sau, Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Hawaii tweet rằng không có mối đe dọa phi đạn đối với bang này. Họ cũng gửi một email cải chính. Nhưng tới 38 phút sau cảnh báo giả thông tin cải chính mới được gửi đến điện thoại di động, và việc này khiến một số quan chức và người dân tức giận.

Thống đốc Hawaii David Ige cho biết tại một cuộc họp báo hôm thứ Bảy rằng báo động giả là do lỗi của con người trong lúc thay ca khi khi một "nhân viên ấn nhầm nút."

Nhà Trắng đưa ra một thông cáo viết: "Tổng thống đã được thông báo về tình trạng diễn tập quản lý tình huống khẩn cấp của Hawaii. Đây hoàn toàn là một cuộc diễn tập của bang."

Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hải quân Hoa Kỳ cũng xác nhận rằng các cảnh báo này đã bị gửi nhầm.

"USPACOM không phát hiện mối nguy phi đạn nào đối với Hawaii," Tư lệnh Hải quân Hoa Kỳ Dave Benham nói trong một email. "Tin nhắn trước đó đã được gửi sai. Bang Hawaii sẽ gửi một thông điệp cải chính sớm nhất có thể."

Thượng nghị sĩ Brian Schatz của Hawaii viết trên Twitter: "Chuyện xảy ra hôm nay hoàn toàn không thể tha thứ được. Cả tiểu bang đều kinh hãi .. Cần phải nhanh chóng và quyết liệt làm rõ trách nhiệm ... Không có gì quan trọng với người dân Hawaii hơn là chuyên nghiệp hóa và chống nhầm lẫn quá trình này."

Ajit Pai, chủ tịch Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC), hôm thứ Bảy tweet rằng cơ quan của ông đang tiến hành "điều tra đầy đủ" về cảnh báo khẩn cấp sai này.

Cách đây vài tuần, Hawaii đã khôi phục hệ thống báo động thời Chiến tranh Lạnh trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về hành vi gây hấn của Triều Tiên.

VOA Express

XS
SM
MD
LG