Đường dẫn truy cập

Mỹ lo ngại Trung Quốc tìm cách ảnh hưởng bầu cử Đài Loan


 Bầu cử ở Đài Loan 2020 - Trung Quốc đang tăng sức ép để ảnh hưởng tới kết quả bầu cử
Bầu cử ở Đài Loan 2020 - Trung Quốc đang tăng sức ép để ảnh hưởng tới kết quả bầu cử

Hoa Kỳ bày tỏ lo ngại về các nỗ lực của Trung Quốc nhằm ảnh hưởng tới các cuộc bầu cử Tổng thống và quốc hội ở Đài Loan, quan chức hàng đầu của Mỹ tại Đài Loan cho biết hôm 22/11, giữa lúc Trung Quốc tiếp tục tăng áp lực lên Đài Loan trong thời gian dẫn tới các cuộc bầu cử tháng 1 năm 2020.

Nhận xét được đưa ra vài ngày sau khi Đài Loan tố cáo Trung Quốc là đã cố can thiệp vào tiến trình dân chủ của Đài Loan trước thềm các cuộc bầu cử ngày 11 tháng 1/2020. Hôm Chủ nhật vừa rồi, Trung Quốc đã đưa một nhóm tàu sân bay qua eo biển Đài Loan cũng để tăng sức ép đối với đảo quốc này.

Ông Brent Christensen, người đóng vai trò đại sứ Hoa Kỳ tại Đài Loan trên thực tế, nói:
“Chúng tôi biết Trung Quốc đang cố gây áp lực đối với Đài Loan thông qua nhiều phương tiện khác nhau. Chắc chắn là những nỗ lực nhằm tác động tới tiến trình dân chủ của Đài Loan là điều đáng quan tâm đối với Mỹ.

Trao đổi với các phóng viên ở Đài Bắc, ông Christensen nói Hoa Kỳ tin rằng những kẻ xấu đang sử dụng các chiến dịch lũng đoạn thông tin để làm mất niềm tin vào các định chế dân chủ.

Trong những tháng gần đây, Bắc Kinh đã tăng cường các nỗ lực nhằm tái thống nhất với Đài Loan, đảo quốc được cai trị độc lập nhưng bị Bắc Kinh coi là một tỉnh đòi ly khai thuộc lãnh thổ Trung Quốc. Trung Quốc đã điều máy bay ném bom thường xuyên tuần tra quanh đảo Đài Loan, và tìm cách cô lập đảo quốc này trên mặt ngoại giao.

Ông Christensen tuyên bố bất kỳ âm mưu nào nhằm định đoạt tương lai của Đài Loan bằng các biện pháp không hòa bình, kể cả tẩy chay hoặc cấm vận, cũng là điều đáng quan tâm đối với Hoa Kỳ.

Đài Loan và Hoa Kỳ có mối quan hệ rất chặt chẽ, ông nói, và ông lưu ý rằng trong năm nay, Mỹ bán 10 tỷ đô la vũ khí cho hòn đảo này.

Phát biểu sau đó trong ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu cho biết mối đe dọa quân sự Trung Quốc đang gia tăng.

Ông nói với các phóng viên:

“Các động thái chuẩn bị quân sự của Trung Quốc chống lại Đài Loan đã không chậm lại, mà trên thực tế, còn được tăng cường.”

Tổng thống Thái Anh Văn của Đảng Tiến bộ Dân chủ ủng hộ giải pháp độc lập, đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò, dẫn trước đối thủ chính của bà, ông Han Kuo-yu thuộc Quốc Dân đảng, vốn thân thiện với Trung Quốc.

Chính phủ của bà Thái Anh Văn, đã nhiều lần cảnh báo về chiến dịch của Bắc Kinh nhằm gây ảnh hưởng đối với cuộc bầu cử, và phỗng tay trên, cướp các đồng minh ngoại giao ít ỏi còn lại của Đài Loan.

Hồi tháng 1 năm nay, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố rằng Bắc Kinh bảo lưu quyền sử dụng vũ lực để buộc Đài Loan chấp nhận quyền cai trị của Trung Quốc, nhưng Bắc Kinh sẽ cố gắng thực hiện giải pháp thống nhất dó trong hòa bình.

VOA Express

XS
SM
MD
LG