Đường dẫn truy cập

Đài Loan mất thêm một đồng minh vào tay Trung Quốc  


Ngoại Trưởng Đài Loan Joseph Wu loan báo cắt đứt quan hệ ngoại giao với đảo quốc Kiribati. Ảnh chụp tại Đài Bắc ngày 20/9/2019. REUTERS/I-Hwa Cheng
Ngoại Trưởng Đài Loan Joseph Wu loan báo cắt đứt quan hệ ngoại giao với đảo quốc Kiribati. Ảnh chụp tại Đài Bắc ngày 20/9/2019. REUTERS/I-Hwa Cheng

Trung Quốc đã thuyết phục được thêm một tiểu quốc cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan để quay sang Trung Quốc. Đài Bắc nói Trung Quốc đã chiêu dụ Kiribati bằng hứa hẹn sẽ cung cấp máy bay và phà cho đảo quốc này, theo Reuters và South China Morning Post.

Nói chuyện với các nhà báo, Ngoại Trưởng Đài Loan Joseph Wu cho hay Đài Loan chấm dứt các quan hệ ngoại giao với Kiribati hôm 20/9 và lập tức đóng cửa sứ quán tại đó.

Ông nói: “Theo những thông tin mà chúng tôi có được, chính quyền Trung Quốc đã hứa cung cấp toàn bộ ngân quỹ cần thiết để mua nhiều máy bay và phà thương mại, và do đó đã thuyết phục được Kiribati từ bỏ Đài Loan để quay sang bang giao với Trung Quốc.”

Ngoại Trưởng Wu nói rõ ràng là Trung Quốc tìm cách “đàn áp và giảm thiểu sự hiện diện của Đài Loan trên trường quốc tế, với mục tiêu tối hậu là phá hoại chủ quyền của Đài Loan.”

Ông nói tiếp:

“Thật là trắng trợn khi chính quyền Trung Quốc tạo ra những sự cố ngoại giao như vậy để tìm cách thao túng công luận Đài Loan, ảnh hưởng tới các cuộc bầu cử Tổng thống và quốc hội Đài Loan, và phá hoại các tiến trình dân chủ của Đài Loan.”

Tại Bắc Kinh, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói Trung Quốc hoan nghênh quyết định của Kiribati nối lại quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh, bị cắt đứt vào năm 2003, sau khi chính quyền Kiribati công nhận Đài Loan.

Được hỏi Trung Quốc hứa tặng bao nhiêu tiền cho Kiribati, ông Cảnh Sảng nói ‘không thể nào mua được lòng tin và nguyên tắc’, nhưng ông cho biết Kiribati sẽ được “những cơ hội phát triển chưa từng có từ trước tới nay”, khi đồng hành với Trung Quốc.

Kiribati, một đảo quốc ở Thái Bình Dương, đoạn giao với Đài Loan chỉ vài ngày sau quần đảo Solomon, một đòn giáng đối với Tổng Thống Thái Anh Văn giữa lúc bà đang chuẩn bị tái tranh cử trong cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng Giêng năm tới.

Reuters lưu ý rằng với quyết định của Kiribati, Đài Loan đã mất tất cả 7 đồng minh trong nhiệm kỳ Tổng thống của bà Thái Anh Văn, khiến Đài Loan giờ đây chỉ còn vỏn vẹn có 15 đồng minh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG