Đường dẫn truy cập

Mỹ: Lệnh cấm đuổi người thuê ra khỏi nhà kết thúc, số vụ tống xuất dự kiến tăng


Người biểu tình phản đối việc tống xuất người thuê ra khỏi nhà ở Mỹ.
Người biểu tình phản đối việc tống xuất người thuê ra khỏi nhà ở Mỹ.

Các vụ tống xuất người thuê nợ tiền trọ ra khỏi nhà, thời gian qua bị dừng lại vì đại dịch COVID-19, dự kiến sẽ tăng đột biến từ ngày 2/8 khi các tòa án gia cư tiếp nhận nhiều vụ hơn, theo AP.

Những người ủng hộ về chế độ nhà ở lo ngại việc chấm dứt lệnh cấm của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) có thể khiến hàng triệu người bị tống xuất ra khỏi nhà trong những tuần tới. Nhưng hầu hết đều dự kiến rằng các hồ sơ sẽ gia tăng trong những ngày tới chứ chưa xuất hiện là một làn sóng tống xuất người ra khỏi nhà.

Chính quyền Biden hôm 29/7 thông báo lệnh cấm này trên toàn quốc sẽ hết hiệu lực. Chính quyền Biden lập luận rằng họ không thể làm gì được sau khi Tòa án tối cao Hoa Kỳ chỉ gia hạn lệnh này cho đến cuối tháng 7.

Các nhà lập pháp Hạ viện hôm 30/7 đã cố gắng nhưng cuối cùng không thành công khi thông qua dự luật gia hạn lệnh cấm này, thậm chí kéo dài trong vài tháng. Một số nhà lập pháp đảng Dân chủ muốn lệnh này được gia hạn cho đến cuối năm nay.

Bà Alicia Mazzara, một nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Ưu tiên Ngân sách và Chính sách cho biết: “Những người thuê nhà đang gặp khó khăn đang phải đối mặt với khủng hoảng y tế và khủng hoảng bị tống xuất ra khỏi nhà.”

“Nếu không có lệnh cấm của CDC, hàng triệu người có nguy cơ bị tống xuất ra khỏi nhà hoặc trở thành người vô gia cư, làm tăng mức độ phơi nhiễm với COVID giữa lúc các ca nhiễm gia tăng trên khắp đất nước. Những tác động sẽ ảnh hưởng nặng nề đến những người da màu, đặc biệt là các cộng đồng Da đen và La tinh, những người phải đối mặt với nguy cơ bị tống xuất ra khỏi nhà và bị rào cản trong tiêm ngừa.”

Theo Viện Aspen, hơn 15 triệu người sống trong các hộ gia đình đang nợ tiền thuê nhà tới 20 tỷ đôla.

Theo Khảo sát Xung đột Hộ gia đình của Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ, tính đến ngày 5/7, khoảng 3,6 triệu người ở Hoa Kỳ cho biết họ phải đối mặt với việc bị tống xuất trong hai tháng tới.

VOA Express

XS
SM
MD
LG