Đường dẫn truy cập

Mỹ lên án TQ khiêu khích trong vụ đụng độ với VN ở Biển Đông


Dân biểu Hoa Kỳ Chris Smith nói rằng Việt Nam cần sự giúp đỡ từ một người bạn như Hoa Kỳ khi đương đầu với Trung Quốc, nhưng trước tiên Hà Nội phải đáp ứng các yêu cầu cải thiện nhân quyền
Dân biểu Hoa Kỳ Chris Smith nói rằng Việt Nam cần sự giúp đỡ từ một người bạn như Hoa Kỳ khi đương đầu với Trung Quốc, nhưng trước tiên Hà Nội phải đáp ứng các yêu cầu cải thiện nhân quyền
Hoa Kỳ lên án việc Trung Quốc đưa giàn khoan tới khu vực có tranh chấp ở Biển Đông và vụ đụng độ với tàu Việt Nam là ‘khiêu khích’ và ‘đe dọa hòa bình, ổn định trong khu vực’.
Với sự đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc ở Biển Đông và toàn khu vực, Việt Nam phải hết sức quan tâm về các vấn đề an ninh. Họ sẽ tìm thấy nơi Hoa Kỳ một người bạn sẵn lòng, nhưng Mỹ cần Hà Nội chứng tỏ có cải thiện đáng kể trong lĩnh vực nhân quyền trước nhất, mà chúng tôi lại chưa thấy, chỉ thấy tồi tệ đi.
Dân biểu Chris Smith


Tại cuộc họp báo ngày 8/5, Phó phát ngôn nhân Bộ ngoại giao Mỹ, Marie Harf, nhấn mạnh quyết định của Bắc Kinh cho công ty quốc doanh CNOOC đặt giàn khoan Hải Dương 981 với sự hộ tống của nhiều tàu nhà nước tại khu vực quần đảo Hoàng Sa mà Việt Nam cũng có tuyên bố chủ quyền là ‘khiêu khích’.

Bà Harf nói ‘cách hành xử chung của Trung Quốc nhằm thăng tiến các tuyên bố chủ quyền trong khu vực vượt ra ngoài luật lệ quốc tế ‘làm leo thang căng thẳng,’ ‘có thể dẫn tới những sự tính toán sai lầm.’

Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi các bên tự chế, cùng nhau tìm giải pháp ôn hòa, tránh các hoạt động gây hấn để bảo vệ tự do hàng hải và an ninh trong vùng.
Phó phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Marie Harf
Phó phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Marie Harf


Đáp câu hỏi Hoa Kỳ có thể làm gì giúp giải quyết cuộc tranh chấp, Phó phát ngôn nhân Marie Harf nói giải pháp cho tranh chấp phụ thuộc vào các nước liên hệ, nhưng bà cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục các cuộc đối thoại với Trung Quốc và các bên, nhất là tại các diễn đàn khu vực ASEAN.

Vẫn theo lời bà Harf, Mỹ đang tích cực thúc đẩy các bên tiến tới một Bộ quy tắc Ứng xử Biển Đông và các nước Đông Nam Á tỏ ra rất quan tâm về việc này.

Việt Nam và Trung Quốc đả kích lẫn nhau về vụ đối đầu giữa tàu bè hai bên gần giàn khoan Hải Dương trong tuần.

Cả đôi bên đều nói không đưa tàu quân sự tới địa điểm xảy ra tranh chấp đồng thời tố cáo đối phương đưa tàu có võ trang tới khu vực.

Trung Quốc nói tàu Việt Nam tấn công trước khiến họ áp dụng các biện pháp tự vệ và yêu cầu Việt Nam ngưng các hành vi ‘gây rối.’

Ngược lại, giới chức Việt Nam trưng hình ảnh video tố cáo tàu Trung Quốc đâm rách tàu Việt, gây thương tích cho nhân viên kiểm ngư Việt Nam.

Khi được hỏi về bình luận của Hoa Kỳ sau khi xem các đoạn video, phát ngôn nhân Jen Psaki của Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Hoa Kỳ tin rằng Trung Quốc là bên có hành động khiêu khích.
please wait

No media source currently available

0:00 0:05:04 0:00
Tải xuống
Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 9/5 lên tiếng tố cáo Mỹ ‘kích động’ căng thẳng Biển Đông bằng cách cổ xúy các nước có hành xử ‘nguy hiểm’ sau vụ leo thang căng thẳng giữa Bắc Kinh với Việt Nam và Philippines.

Người phát ngôn Hoa Xuân Oánh nói khu vực đặt giàn khoan Hải Dương của Trung Quốc thuộc chủ quyền Trung Quốc, không một nước nào có quyền can thiệp.

Bà Hoa nhấn mạnh phải chỉ rõ ra rằng loạt các bình luận ‘sai trái và vô trách nhiệm’ gần đây của Hoa Kỳ bỏ qua các dữ kiện lịch sử của các vùng biển này đã khuyến khích cho các nước có hành xử ‘nguy hiểm và khiêu khích.’

Bộ Ngoại giao Trung Quốc kêu gọi Mỹ hành động trên tinh thần duy trì hòa bình-an ninh khu vực, hành động và phát ngôn ‘cẩn trọng’ trong vấn đề liên hệ, ngưng đưa ra các bình luận ‘thiếu trách nhiệm’, và nỗ lực hơn nữa giúp giữ hòa bình-ổn định cho khu vực.
Tra Mi phỏng vấn Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ (Photo by Khai Nguyen)
Tra Mi phỏng vấn Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ (Photo by Khai Nguyen)


Hà Nội yêu cầu công ty CNOOC phải đưa giàn khoan Hải Dương ra khỏi khu vực thuộc chủ quyền Việt Nam.

Báo chí nhà nước nói Việt Nam sẽ đánh trả nếu tàu Trung Quốc tiếp tục đâm vào tàu Việt Nam giữa những quan ngại về sự bất tương quan lực lượng và những ràng buộc, ảnh hưởng của Trung Quốc đối với Việt Nam trong mọi lĩnh vực kể cả chính trị.

Một nhà lập pháp Mỹ từng nhiều lần lên tiếng về vấn đề Biển Đông nói Việt Nam cần sự giúp đỡ từ một người bạn như Hoa Kỳ khi đương đầu với Trung Quốc, nhưng trước tiên Hà Nội phải đáp ứng các yêu cầu cải thiện nhân quyền từ phía Mỹ:

Dân biểu liên bang Hoa Kỳ, Chris Smith, phát biểu với VOA Việt ngữ:

“Với sự đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc ở Biển Đông và toàn khu vực, Việt Nam phải hết sức quan tâm về các vấn đề an ninh. Họ sẽ tìm thấy nơi Hoa Kỳ một người bạn sẵn lòng, nhưng Mỹ cần Hà Nội chứng tỏ có cải thiện đáng kể trong lĩnh vực nhân quyền trước nhất, mà chúng tôi lại chưa thấy, chỉ thấy tồi tệ đi.”

Một nhà bất đồng chính kiến nổi tiếng với lời kêu gọi “đồng hành quân sự với Hoa Kỳ là mệnh lệnh của thời đại” để Việt Nam có thể đối phó với các bước đe dọa xâm lăng từ Trung Quốc, Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ vừa được Việt Nam phóng thích cho sang Mỹ ‘trị bệnh’, nói với VOA Việt ngữ:

“Vấn đề Trung Quốc với hành vi mới đây đưa giàn khoan vào vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam thì nguy cơ Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam là quá rõ ràng. Việt Nam chỉ có thể chống lại đe dọa xâm lược từ Trung Quốc trong trường hợp có được sự ủng hộ của Mỹ, nước duy nhất có đầy đủ tiềm lực quân sự, kinh tế, và uy tín chính trị trên thế giới có thể giúp Việt Nam bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ. Trong đối thoại nhân quyền với Việt Nam, phía Mỹ hoàn toàn có thể nói rằng nếu Việt Nam không cải thiện nhân quyền, Mỹ sẽ không hỗ trợ quân sự cần thiết cho Việt Nam.”

Trước bước tiến mới nhất của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông lần này, Hà Nội chưa tỏ dấu hiệu tìm tới sự can thiệp từ quốc tế như vụ Philippines kiện bản đồ ‘đường lưỡi bò’ của Bắc Kinh ra trước tòa án trọng tài Liên hiệp quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG