Đường dẫn truy cập

Mỹ không thuyết phục được Anh coi Huawei là mối nguy an ninh  


Tư liệu: Logo bên ngoài cơ sở Huawei ở Reading, bên Anh. Ảnh chụp ngày 2/5/2019. REUTERS/Toby Melville
Tư liệu: Logo bên ngoài cơ sở Huawei ở Reading, bên Anh. Ảnh chụp ngày 2/5/2019. REUTERS/Toby Melville

Ủy viên thương mại của EU nói nước Anh có thể bỏ ngoài tai lời ‘hăm dọa xuông’ của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, rằng Washington sẽ ngưng hợp tác tình báo và an ninh với London, nếu chính quyền Anh đồng ý cho Huawei, tập đoàn công nghệ khổng lồ của Trung Quốc, xây dựng mạng lưới 5G và nâng cấp mạng viễn thông của Anh.

Ông Phil Hogan không ngại cơn thịnh nộ của tổng thống Mỹ khi tuyên bố rằng về mặt nguyên tắc, EU không chống đối hoạt động của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei tại Châu Âu.

Tại một cuộc họp báo ở London, ông Hogan nói Hoa Kỳ không có độc quyền về vấn đề an toàn và an ninh của công dân, và dự đoán ông Trump rốt cuộc sẽ ngả theo quan điểm của EU, rằng hai bên chia sẻ chung các lợi ích trong vấn đề này.

Được hỏi ông nghĩ gì về đe dọa của Hoa Kỳ rằng Anh sẽ không được tiếp cận tin tình báo và chiến lược an ninh cũng như thông tin chống khủng bố của Hoa Kỳ, nếu Anh không nghe lời khuyên của Mỹ, để cho Trung Quốc xây dựng mạng lưới 5G?

Ông Hogan trả lời thẳng thừng: “Tôi nghĩ rằng đó là một cách thị uy thôi. Tôi không tin rằng ông ấy sẽ thực hiện lời hăm dọa đó”.

Ủy viên thương mại Phil Hogan nói EU ‘đừng rơi bẫy để Mỹ đặt ra các điều kiện liên quan tới Huawei’.

Ông Hogan đang thực hiện chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Washington trong cương vị Ủy viên thương mại mới của EU.

Ông nói EU về mặt nguyên tắc, không chống đối hoạt động của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei tại Châu Âu.

Ông nói thêm rằng Châu Âu có cách tiếp cận khác, mà tốt nhất là đề ra các tiêu chí để mọi người có thể giao dịch một cách công bằng. Ông nói nếu Huawei tuân thủ luật chơi thì tất cả mọi sự cạnh tranh lành mạnh đều được hoan nghênh và phải công bằng.

Hoa Kỳ tin rằng một nguy cơ là tin tình báo của Mỹ có thể bị lộ bởi vì nước Anh trong tư cách là một nước “Năm Mắt”, được tiếp cận các tin tình báo Mỹ trong khi Huawei bị nhà nước Trung Quốc chi phối, điều mà Huawei bác bỏ.

“Năm Mắt” là liên minh tình báo giữa năm quốc gia: Anh, Mỹ, Úc, Canada và Tân Tây Lan, tức 5 nền dân chủ cấp tiến chia sẻ chung truyền thống văn hóa, chính trị và ngôn ngữ Anh. Chính sách đối phó với Huawei hiện nay chưa thống nhất giữa Năm Mắt.

Tổng thống Donald Trump và các cố vấn của ông đe dọa sẽ cắt đứt thông tin tình báo với Anh, nếu Hội đồng an ninh quốc gia Anh bật đèn xanh cho Huawei.

Luật pháp Trung Quốc đòi hỏi các công ty như Huawei phải hỗ trợ nhà nước Trung Quốc trong công tác tình báo khiến cho Huawei trở thành một mối nguy về an ninh quốc gia. Vì vậy Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) coi Huawei là một nguy cơ đối với an ninh quốc gia Hoa Kỳ và cấm các đối tác Mỹ của hãng này sử dụng khoản ngân quỹ trị giá 8,5 tỷ đôla của chính phủ Mỹ để mua các thiết bị viễn thông của Huawei.

VOA Express

XS
SM
MD
LG