Đường dẫn truy cập

Mỹ không loại trừ thương thuyết với Iran trong nỗ lực chống IS


Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei
Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei

Lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei nói rằng ông đã khước từ những yêu cầu của chính quyền Obama muốn Iran giúp đỡ chống lại những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo tại Iraq. Các quan chức Mỹ nói rằng không có sự phối hợp quân sự nào với Iran nhưng Washington để ngỏ những thương thuyết trong tương lai chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Ông Ayatollah Ali Khamenei cho biết đại sứ Mỹ tại Iraq yêu cầu Iran hợp tác chống những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo. Trong một thông cáo đăng trên trang website chính thức của mình, lãnh đạo tối cao của Iran nói rằng ông đã khước từ yêu cầu này "bởi vì bàn tay họ vấy bẩn."

Trong phần phát biểu ngắn gọn trên truyền hình nhà nước, ông Khamenei nói những tuyên bố của Mỹ về việc thành lập một liên minh chống lại những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo là "là trống rỗng và vị kỷ." Ông nói thêm trên Twitter của mình rằng mục tiêu của Mỹ ở đây là để biến Iraq và Syria thành "Pakistan, nơi mà chúng phạm bất kỳ tội ác nào mà chúng muốn."

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói rằng việc Mỹ thảo luận với Iran về liên minh chống lại các chiến binh Nhà nước Hồi giáo ở Iraq không có gì là bí mật. Nhưng bà nói rằng các quan chức Mỹ "không và sẽ không phối hợp quân sự" với Iran trong cuộc chiến đó.

Trong một thông cáo bằng văn bản, bà cho biết Nhà nước Hồi giáo "đề ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Iran cũng như đối với tất cả những nước khác trong khu vực." Bà Psaki cho biết Mỹ và các quan chức Iran sẽ tiếp tục thương thuyết về chương trình hạt nhân của Iran tại New York vào cuối tuần này, và đó "có thể là một cơ hội bên lề trong thời gian tới để thảo luận về Iraq."

Tổng thống Iraq Fouad Massoum, phải, theo sau là Bộ trưởng Ngoại giao Iraq Ibrahim Al-Jaafari, đến Paris tham dự hội nghị về an ninh
Tổng thống Iraq Fouad Massoum, phải, theo sau là Bộ trưởng Ngoại giao Iraq Ibrahim Al-Jaafari, đến Paris tham dự hội nghị về an ninh

Iran không được mời đến dự cuộc hội đàm ở Paris về liên minh chống nhóm Nhà nước Hồi giáo. Tổng thống Iraq Fouad Massoum nói với hãng tin AP rằng ông nghĩ Iran lẽ ra nên được mời, vì có đường biên giới dài chung với Iraq và Iran đã cung cấp viện trợ nhân đạo cho Iraq trong cuộc khủng hoảng.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tuần trước với VOA, Ngoại trưởng Kerry nói rằng Mỹ và Iran đang hành động độc lập chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo ở Iraq, dù có một số sự phối hợp nhằm đảm bảo rằng hai nước tránh khỏi làn đạn của nhau.

Ông nói với các phóng viên tại Thổ Nhĩ Kỳ rằng sự có mặt của Iran là "không thích hợp" tại cuộc hội đàm ở Paris vì hỗ trợ quân sự của Iran dành cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Hãng thông tấn nhà nước Iran cho biết thứ trưởng ngoại giao Hossein Amir-Abdollahian nói với một nghị sĩ Pháp đến thăm Iran rằng, cách tốt nhất để chiến đấu vối những kẻ chủ chiến Nhà nước Hồi giáo "là giúp đỡ và củng cố chính phủ Iraq và Syria" mà theo ông "đã tham gia vào cuộc đấu tranh nghiêm túc chống khủng bố."

Tổng thống Obama nói rằng một phần chiến lược của ông chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo là tăng cường phe đối lập của chính phủ Syria.

VOA Express

XS
SM
MD
LG