Đường dẫn truy cập

Mỹ-Iran đặt kỳ vọng cho các cuộc đàm phán hạt nhân


미국 뉴욕시 브라이언트 광장의 분수가 고드름에 덮여있다. 미국 동부에서는 이례적인 한파로 많은 학교들이 문을 닫기도 했다.
미국 뉴욕시 브라이언트 광장의 분수가 고드름에 덮여있다. 미국 동부에서는 이례적인 한파로 많은 학교들이 문을 닫기도 했다.
Bộ trưởng Ngoại giao Iran bày tỏ lạc quan về khả năng đạt được tiến bộ đáng kể trong vòng đàm phán hạt nhân mới ở Geneva. Tuy nhiên ông nói tiến bộ sẽ tùy thuộc vào vấn đề là Teheran có được một “vị thế ngang hàng” hay không. Thông tín viên Pam Dockins của Đài VOA có thêm các chi tiết sau đây.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif nói các cuộc đàm phán giữa nước ông với 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và nước Đức – còn được biết đến là nhóm P5+1, có “đầy đủ khả năng để thành công”.

Tại một cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Ngoại giao Ý Emma Bonino, ông Zarif nói rằng ông sẽ lên đường sang Geneva với quyết tâm là sẽ rời nơi đó với một thỏa thuận trong tay.

“Tôi sẵn sàng chấp nhận việc đạt được tiến bộ nghiêm túc thay vì một thỏa thuận, nhưng tôi chắc chắn rằng với ý chí chính trị cần thiết, chúng ta có thể đạt được tiến bộ, thậm chí có thể đạt được một thỏa thuận.”

Hoa Kỳ và các nước đồng minh tin rằng Iran đang tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân. Iran khẳng định chương trình của họ chỉ được dùng cho các mục đích hòa bình.

Trong một tuyên bố phổ biến qua băng video hôm thứ Ba, Ngoại trưởng Zarif nói năng lượng hạt nhân sẽ đưa Iran gần hơn tới chỗ có thể kiểm soát được vận mệnh của chính mình, thay vì để cho những người khác định đoạt.

“Để nắm bắt cơ hội độc nhất vô nhị này, chúng tôi cần chấp nhận một vị thế ngang hàng và chọn một con đường dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, thừa nhận phẩm giá của tất cả mọi dân tộc.”

Ông Zarif nói không một thế lực nào có thể “định đoạt số phận của một nước khác”. Ông nhấn mạnh rằng Iran có quyền tinh luyện uranium.

Nhưng người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki nói rằng bất cứ thỏa thuận nào đạt được tại Geneva, cũng đòi hỏi Iran phải nhượng bộ.

“Không một ai - Hoa Kỳ, Pháp, hay bất cứ thành viên nào khác của nhóm P5+1, có thể chấp nhận một thỏa thuận, nếu thỏa thuận đó không giải quyết lượng uranium tinh chế tồn kho, lượng plutonium trong các lò ly tâm Iran, và nhu cầu có sự minh bạch và giám sát chặt chẽ hơn. Đó là những nguyên tắc của chúng tôi khi bước vào cuộc đàm phán.”

6 cường quốc thế giới đang tìm cách thuyết phục Iran hạn chế các hoạt động tinh luyện uranium. Iran đang vận động để tìm cách nới lỏng các biện pháp chế tài quốc tế đã phương hại đến nền kinh tế nước họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG