Đường dẫn truy cập

Ông Putin: 'Có cơ hội thực sự' để giải quyết vấn đề hạt nhân Iran


Tổng Thống Nga Vladimir Putin.
Tổng Thống Nga Vladimir Putin.
Tổng Thống Nga Vladimir Putin nói hiện có một cơ hội thực sự để có thể giải quyết tình trạng bế tắc kéo dài cả thập niên nay về chương trình hạt nhân của Iran.

Điện Kremli hôm nay cho hay ông Putin đã đưa ra nhận định vừa kể trong một cuộc điện đàm với Tổng Thống Iran Hassan Rouhani.

Ông Rouhani trước đó đã hoan nghênh các nỗ lực của Nga trong các cuộc đàm phán.

Nga nằm trong số 6 quốc gia sẽ tham gia một vòng đàm phán mới với Iran tại Genève hôm thứ Tư, giữa lúc các nước đang tìm cách giải quyết những quan ngại rằng Iran đang theo đuổi việc chế tạo các vũ khí hạt nhân.

Iran đã nhiều lần bác bỏ lời tố cáo đó, nói rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm các mục đích hòa bình.

Tổng Thống Pháp Francois Hollande tuyên bố chính phủ của ông sẽ duy trì các biện pháp chế tài và tiếp tục tăng sức ép đối với Iran, cho tới khi ông chắc chắn là Teheran đã từ bỏ một chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân, mà cộng đồng quốc tế nghi ngờ Iran đang theo đuổi.

Tổng Thống Hollande nói Iran có ý định tinh chế uranium tới mức có thể được sử dụng vào mục đích quân sự. Ông cho biết các cường quốc đang thương thuyết với Iran, mặc dù đã có một số tiến bộ, nhưng tiến bộ ấy vẫn chưa đủ, và vì lý do đó, Paris đang đóng một vai trò để đạt được một thỏa thuận lâm thời sẽ dẫn tới một hiệp định chung cuộc.

6 cường quốc thế giới, ngoài nước Nga còn gồm có Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Trung Quốc và nước Đức, muốn Iran kiềm hãm các hoạt động tinh luyện uranium, trong khi Iran đang vận động để giảm bớt những biện pháp chế tài quốc tế đang gây thiệt hại cho nền kinh tế nước này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG