Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ hoan nghênh viên tướng Syria bỏ ngũ


Sipan Hassan nói với đài VOA rằng ông Manaf Tlass đã rời khỏi Syria
Sipan Hassan nói với đài VOA rằng ông Manaf Tlass đã rời khỏi Syria
Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói rằng sự kiện bỏ ngũ của Thiếu tướng Manaf Tlass, chỉ huy Đội Vệ binh Cộng hòa ưu tú của Syria và là người tâm phúc của Tổng thống Assad, là điều đang hoan nghênh và không thể coi nhẹ.

Tại trụ sở Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hôm thứ Sáu, Hải quân Đại tá John Kirby, phát ngôn viên của bộ này nói với báo chí rằng dường như có rạn nứt trong nhóm thân cận của Tổng thống Assad.

“Đây là một ví dụ khác cho thấy một thành viên cao cấp của Syria quyết định chấm dứt các hành vi tàn bạo chống lại nhân dân mình.”

Manaf Tlass là con của cựu Bộ trưởng Mustafa Tlass, người đã giúp thân phụ của đương kim tổng thống lập ra cơ quan an ninh nội chính cách đây 40 năm.

Đại tá Kirby nói rằng Hoa Kỳ đang theo dõi các dấu hiệu cho thấy có những vụ đào thoát của những giới chức cao cấp khác:

“Hy vọng chuyện đó sẽ xảy ra. Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều người khác noi gương. Dứt khoát là như thế.”

Tuy nhiên, các giới chức khác của Hoa Kỳ lưu ý rằng Tổng thống Assad vẫn còn nhiều người trung thành nghe theo lệnh ông.

Cho tới giờ này, thông qua Bộ Ngoại giao, chính phủ Mỹ chỉ cung cấp các thứ vũ khí không sát thương cho lực lượng chống đối. Các giới chức tại Bộ Quốc phòng hôm thứ Sáu nói chính sách đó trong lúc này vẫn không thay đổi.

Các giới chức quốc phòng và tình báo Mỹ đánh giá rằng viện trợ vũ khí cho phe chống đối sẽ làm cuộc chiến leo thang và xảy ra náo loạn, bởi vì một trong những lý do là phe chống đối chưa được đoàn kết và không có một tổ chức chỉ huy chung.

Trong khi chờ đợi, Hoa Kỳ tập trung vào các nỗ lực ngoại giao và yểm trợ cho các đồng minh trong khu vực có can dự trực tiếp vào tình hình tại Syria.

Tướng Tlass đến Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Sáu và các giới chức Hoa Kỳ chưa tiếp xúc với ông.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG