Đường dẫn truy cập

LHQ: Bạo động tại Syria lên tới mức 'chưa từng thấy'


Thiếu tướng Na Uy Robert Mood trưởng phái bộ quan sát LHQ ở Syria, và bà Sawsan Ghoshe, phát ngôn viên của ông nói dự một cuộc họp báo ở Damascus, hôm 5/7/12
Thiếu tướng Na Uy Robert Mood trưởng phái bộ quan sát LHQ ở Syria, và bà Sawsan Ghoshe, phát ngôn viên của ông nói dự một cuộc họp báo ở Damascus, hôm 5/7/12
Người đứng đầu phái bộ quan sát LHQ tại Syria cho biết tình trạng bạo lực tại đây đã lên tới mức ‘chưa từng thấy’, và rằng một lệnh ngưng bắn phải được thực hiện để các nhóm quan sát viên không vũ trang của ông có thể tái tục nhiệm vụ, đã bị đình chỉ hồi tháng trước.

Phát biểu của Thiếu tướng Robert Mood được đưa ra vào hôm nay trong lúc các binh sĩ Syria chiến đấu chống các chiến binh nổi dậy chống chính phủ trên khắp nước, và Ngoại trưởng Iraq nói Baghdad có ‘thông tin tình báo đáng tin cậy’ rằng các chiến binh al-Qaida đã vượt biên giới Iraq vào Syria để tiến hành các cuộc tấn công.

Trả lời các phóng viên tại Damascus, Tướng Mood nói rằng tình trạng bạo lực leo thang đã cản trở khả năng của các nhà quan sát trong việc ‘giám sát, kiểm chứng, báo cáo cũng như hỗ trợ đối thoại ở địa phương’.

Ông nói rằng hợp nhất 8 cơ sở của phái bộ giám sát thành các trung tâm mang tính khu vực sẽ cải thiện tính hiệu quả, dù ông không giải thích là điều đó sẽ hoạt động ra sao.

Ông Mood nói cộng đồng quốc tế có nghĩa vụ ‘chính trị và đạo đức’ đối với người dân Syria.

Tướng Mood đã ngưng hoạt động của toán giám sát LHQ hôm 16/6 sau khi họ trở thành mục tiêu của một loạt các vụ nổ súng và đánh bom.

Tình trạng bạo lực ở Syria tiếp tục hôm thứ Năm trong khi các nhà hoạt động nói rằng binh sĩ chính phủ với sự yểm trợ của máy bay trực thăng đã tiến vào thị trấn nổi dậy nằm ở miền bắc là Khan Sheikhoun sau khi dùng pháo cối pháo kích nơi này, và đốt cháy các khu lập cư gần đó.

Các cư dân tại thành phố Homs ở miền trung cũng thông báo các cuộc tấn công dữ dội của chính phủ.

Tổ chức Đài quan sát nhân quyền có trụ sở ở Anh cho biết ít nhất 27 người đã thiệt mạng trên khắp Syria ngày hôm nay, một ngày sau khi 99 người thiệt mạng trong tình trạng bạo lực đã tàn phá nước này trong gần 16 tháng.

Các nhà hoạt động nói các vụ giết trong đã tăng mạnh trong tuần này, trong khi con số người chết hàng ngày tiếp tục tăng.

VOA không thể kiểm chứng độc lập con số thương vong hoặc tình trạng bạo lực ở Syria vì nước này giới hạn chặt chẽ sự tiếp cận của các nhà báo quốc tế.

Tại Baghdad, Ngoại trưởng Iraq cho biết “các nhân viên hoạt vụ ”al-Qaida đang xâm nhập vào Syria để “tiếp tay, liên lạc và thực hiện các vụ tấn công khủng bố.”

Tổng Thống Syria Bashar al-Assad, một người thuộc phái thiểu số Alawi, lập luận rằng những kẻ khủng bố nước ngoài có liên hệ với mạng lưới Hồi giáo Sunni al-Qaida, phải chịu trách nhiệm về phần lớn các vụ bạo động ở Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG