Đường dẫn truy cập

Nhóm 'Những người Bạn của Syria' họp tại Paris


Tổng thống Pháp Francois Hollande đọc diễn văn khai mạc hội nghị của nhóm 'Những người bạn của Syria' ở Paris hôm 6/7/12
Tổng thống Pháp Francois Hollande đọc diễn văn khai mạc hội nghị của nhóm 'Những người bạn của Syria' ở Paris hôm 6/7/12
Các đại biểu của 100 quốc gia và 100 thành viên của đảng đối lập Syria đang có mặt ở Paris dự cuộc họp của nhóm Những người Bạn của Syria, một hội nghị của các cường quốc trên thế giới, những nước ủng hộ việc đẩy Tổng thống Syria Bashar al-Assad ra khỏi quyền lực.

Các đại biểu đã đến cuộc họp hồi sớm hôm nay ở thủ đô của Pháp.

Nga và Trung Quốc, hai đồng minh mạnh nhất của Syria, sẽ không tham gia vào các buổi thảo luận ở Paris lần này.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã khai mạc cuộc họp với lời kêu gọi dành thêm sự ủng hộ cho kế hoạch hòa bình ở Syria đã được cựu tổng thư ký Liên Hiệp quốc Kofi Annan đệ trình nhiều tuần lễ trước. Tổng thống Hollande nói:

“Cuộc họp của chúng ta tại Paris hôm nay nên tự định ra một mục tiêu chung, đó là khuyến khích Hội Đồng Bảo An Liên Hợp Quốc gánh vác càng nhanh càng hay toàn bộ trách nhiệm dành sự ủng hộ cho kế hoạch mà ngài đặc sứ Annan, đã đệ trình để khắc phục cuộc khủng hoảng này.”

Ông Hollande nói ông tin rằng kế hoạch của ông Annan đề nghị thành lập một chính phủ chuyển tiếp tại Syria vẫn là cách tốt nhất để chấm dứt bạo lực và thực hiện được một cuộc chuyển tiếp chính trị có trật tự.

Trong khi đó, bạo lực vẫn tiếp tục diễn ra ở Syria trong ngày hôm qua. Các nhà hoạt động ở thành phố Homs bị tàn phá nói khu vực này đã bị pháo kích nặng nề.

Người đứng đầu phái bộ giám sát của Liên Hợp Quốc tại Syria, Thiếu tướng Robert Mood, nói với các phóng viên hôm thứ năm rằng bạo lực ở nước này đã đạt tới mức mà chưa từng có từ trước đến nay. Trung tướng Mood cho biết:

“Đã có rất nhiều cuộc họp, rất nhiều tuyên bố, đã có hai nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, đã có kế hoạch sáu điểm, và nay đã có thông cáo từ Geneva. Nếu những người đang nắm giữ quyền không quyết định tạo ra một sự khác biệt, thì tất cả những từ ngữ hoa mỹ trên giấy này sẽ không thể thay đổi được gì trên thực tế.”

Nhiều quốc gia phương Tây nói rằng một thỏa thuận đạt được hôm thứ Bảy tuần trước ở Geneva, đề nghị thành lập một chính phủ chuyển tiếp ở Syria, loại trừ ông Assad. Nga và Trung Quốc nói rằng không có một điều kiện như thế. Họ đã dùng quyền phủ quyết của họ tại Hội Đồng Bảo An Liên Hợp Quốc để ngăn chặn nhiều vòng chế tài được đề xuất nhằm chống lại Damascus.

Tổng thống Assad cho rằng các phần tử khủng bố bên ngoài chịu trách nhiệm về đa số các vụ bạo lực xảy ra ở Syria. Cao ủy Nhân quyền của Liên Hiệp Quốc đã yêu cầu Syria cho phép các phái đoàn của bà vào nước này để điều tra một cách độc lập những tuyên bố của ông Assad.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG