Đường dẫn truy cập

Mỹ hoan nghênh hòa đàm Yemen khởi sự lại tại Kuwait


Đặc sứ Liên Hiệp Quốc đặc trách Yemen, ông Ismail Ould Cheikh Ahmed trong cuộc họp báo tại Sanaa, Yemen, ngày 10/1/2016.
Đặc sứ Liên Hiệp Quốc đặc trách Yemen, ông Ismail Ould Cheikh Ahmed trong cuộc họp báo tại Sanaa, Yemen, ngày 10/1/2016.

Mỹ hoan nghênh các cuộc đàm phán hòa bình cho Yemen đã khởi sự tại Kuwait ngày 21/4, sau khi bị hoãn lại vì các phái đoàn của phe đối lập không đến dự để phản đối các vụ vi phạm ngừng bắn mà họ quy cho các lực lượng chính phủ.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby nói: “Chúng tôi tin rằng tất cả các bên liên quan giờ đã tới nơi ở Kuwait, và đã sẵn sàng khởi sự thương thuyết”. Ông Kirby nói phía Mỹ tin rằng cuộc hưu chiến, ngưng các hành động thù nghịch hồi gần đây ở Yemen “đã được duy trì về phần lớn”.

Ông Kirby nói Hoa Kỳ “tiếp tục tin rằng các cuộc đàm phán có tầm quan trọng thiết yếu đối với Yemen tại thời điểm này. Ông kêu gọi tất cả các bên hãy dấn thân trong tinh thần thiện chí hầu có thể tức thời chấm dứt cuộc xung đột quân sự và vãn hồi tiến trình chính trị dẫn tới hòa bình.

Các cuộc thương thuyết đang diễn ra ở Kuwait, và theo lịch trình lẽ ra đã khởi sự từ ngày thứ Hai. Các thành viên của phe nổi dậy Houthi và chính đảng của cựu lãnh tụ Yemen Ali Abdullah Saleh, vốn hậu thuẫn cho phe nổi dậy, đã rời Yemen sang Kuwait ngày 21/4 sau khi họ được trấn an rằng cuộc ngưng bắn sẽ được tôn trọng.

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc đặc trách Yemen, ông Ismail Ould Cheikh Ahmed, nói tiến trình này sẽ tập trung vào việc triệt thoái các lực lượng dân quân và các nhóm vũ trang, chuyển giao vũ khí nặng cho chính phủ và những vụ giàn xếp an ninh lâm thời, tái thiết các định chế quốc gia và thành lập một ủy ban đặc biệt đặc trách tù binh và những người bị cầm giữ khác.

Người Houthi đã nắm quyền kiểm soát thủ đô Sana’a của Yemen từ khi chiếm được thành phố này vào tháng 9/2014. 6 tháng sau, họ tiến về miền Nam trong một chiến dịch quân sự dẫn tới việc chiếm đóng phố cảng Aden, buộc Tổng thống Yemen Abdu Rabu Mansour Hadi phải chạy sang Ả Rập Xê-út.

Ông Hadi và chính quyền của ông giờ đã quay trở về Aden, nhờ sự yểm trợ của một chiến dịch không kích của liên minh do Ả Rập Xê-út lãnh đạo đã giúp đẩy lùi người Houthi.

Cuộc xung đột đã làm 6.000 người chết và hàng triệu người khác cần được cứu trợ nhân đạo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG