Đường dẫn truy cập

Phiến quân Houthi bị cáo buộc bắt giữ tùy tiện ở Yemen


Những chiến binh người Houthi hô khẩu hiệu trong khi ngồi trên xe đi tuần tra ở Sana'a, Yemen trong một bức hình công bố vào ngày 14 tháng 12, 2015.
Những chiến binh người Houthi hô khẩu hiệu trong khi ngồi trên xe đi tuần tra ở Sana'a, Yemen trong một bức hình công bố vào ngày 14 tháng 12, 2015.

Một tổ chức nhân quyền quốc tế đã cáo buộc phiến quân người Houthi theo phái Hồi giáo Shia ở Yemen tùy tiện giam giữ và cưỡng bức mất tích hàng chục người ở thủ đô Sana'a.

Nhóm phiến quân này đã bắt giữ ít nhất 35 người kể từ tháng 8 năm 2014 tới tháng 10 năm 2015, theo một báo cáo mà tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) công bố hôm Chủ nhật. 27 người bị bắt giữ được nói là vẫn còn bị câu lưu. Nhiều người có liên hệ với đảng Hồi giáo Islah theo phái Sunni đối thủ.

HRW nói ngoài những đối thủ chính trị, phiến quân Houthi cũng nhắm mục tiêu vào những nhà báo đưa tin cho những cơ quan thông tấn đối lập.

"Những vụ bắt giữ và cưỡng bức mất tích những người bị cho là người ủng hộ đảng Islah do người Houthi thực hiện đã gây nên nỗi sợ hãi thấy rõ ở thủ đô," Joe Stork, phó giám đốc vùng Trung Đông của HRW, phát biểu.

"Những chính trị gia, nhà hoạt động, luật sư và nhà báo cho chúng tôi biết rằng họ chưa bao giờ cảm thấy sợ bị 'biến mất' nhiều như lúc này."

Phiến quân người Houthi chiếm cứ thủ đô Sana'a vào tháng 9 năm 2014 và sau đó chiếm quyền kiểm soát thành phố cảng Aden và những vùng khác. Đáp lại, chính phủ Ả-rập Saudi đã phát động những cuộc không kích của liên minh mà kể từ đó đã đánh bật phiến quân ra khỏi Aden.

Chiến sự đã giết chết khoảng 5.700 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG