Đường dẫn truy cập

Đặc sứ LHQ: Đã tới lúc Yemen bước ra khỏi bờ vực


Người dân tìm kiếm những người sống sót dưới đống đổ nát của một ngôi nhà bị phá hủy bởi cuộc không kích do Ả Rập dẫn đầu đã giết chết một đạo diễn truyền hình, vợ và ba người con của anh ta ở Sanaa, Yemen, thứ Tư 10 tháng 2 năm 2016.
Người dân tìm kiếm những người sống sót dưới đống đổ nát của một ngôi nhà bị phá hủy bởi cuộc không kích do Ả Rập dẫn đầu đã giết chết một đạo diễn truyền hình, vợ và ba người con của anh ta ở Sanaa, Yemen, thứ Tư 10 tháng 2 năm 2016.

Đặc phái viên của Liên hiệp quốc phụ trách vấn đề Yemen, ông Ismail Ould Cheikh Ahmed, hôm nay hoan nghênh lệnh hưu chiến chấm dứt hơn 1 năm giao tranh và tuyên bố rằng ‘bây giờ là thời điểm bước ra khỏi bờ vực.’

Lệnh ngừng bắn bắt đầu đêm qua. Chính phủ Yemen, liên minh do Ả Rập dẫn đầu hậu thuẫn chính phủ Yemen, và phe nổi dậy Houthi chiếm giữ quyền kiểm soát thủ đô Yemen vào cuối năm 2014 đều cam kết tuân thủ thỏa thuận đạt được trước các cuộc hòa đàm dự kiến diễn ra ngày 18 tháng này tại Kuwait.

Ông Ahmed nói có cơ hội tái thiết thật sự tại quốc gia phải gánh chịu tình trạng bạo động quá lâu.

Ông Ahmed nói: "Tôi yêu cầu tất cả các bên và cộng đồng quốc tế kiên định hỗ trợ để cuộc đình chiến này là bước đầu tiên trên con đường trở lại hòa bình của Yemen. Đây là điều quan trọng, cấp bách và tối cần thiết. Yemen không thể tiếp tục cảnh máu chảy đầu rơi".

Tương tự như lệnh hưu chiến tại Syria, thỏa thuận ngừng bắn ở Yemen cũng bao gồm các cam kết cho phép tiếp cận nhân đạo.

Một tập thể gồm 15 nhóm cứu trợ, trong đó có tổ chức Oxfam, Save the Children, và Hội đồng Người tị nạn Đan Mạch, đồng thanh kêu gọi cộng đồng quốc tế tài trợ toàn diện cho Yemen, đồng thời cảnh báo các hậu quả ‘thảm khốc’ đối với người dân Yemen nếu lệnh ngừng bắn bị đổ vỡ.

Tổng thư ký Hội đồng người tị nạn Nauy, Jan Egeland nói: ‘Đây là thời khắc sự thật đối với thường dân Yemen. Một lệnh ngừng bắn thật sự có thể là bước đầu tiên tiến tới việc chấm dứt cuộc khủng hoảng kinh hoàng khôn nguôi này.’

Các tổ chức viện trợ cho biết 2,75 triệu người đã bị thất tán kể từ khi giao tranh bắt đầu tại Yemen và hiện trên 82% dân chúng ở Yemen đang sống dựa vào viện trợ nhân đạo.

Liên minh do Ả Rập dẫn đầu khởi sự các cuộc không kích hồi tháng 3 năm ngoái để bảo vệ Tổng thống Abdu Rabu Mansour Hadi, người đã chạy trốn sang Ả Rập Xê Út sau khi phe Houthis tràn xuống miền Nam từ thành phố cảng Aden của thủ đô Sana'a. Các cuộc dội bom và giao tranh trên bộ ở Yemen đã cướp đi sinh mạng của khoảng 6 ngàn người.

Hai quan chức Liên hiệp quốc kêu gọi quốc tế đặc biệt lưu ý tới tình trạng mà các trẻ em ở Yemen đang phải đối mặt rằng trẻ em chiếm 1/3 trên tổng số tử vong tại đây và trẻ em càng ngày càng đóng một vai trò tích cực hơn trong tác chiến.

Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon phụ trách vấn đề trẻ em và xung đột võ trang, Leila Zerrougui, và Tiến sĩ Peter Salama, Giám đốc khu vực của UNICEF lo về Trung Đông và Bắc Phi, cũng cho biết thêm rằng các cuộc tấn công vào trường học và trạm y tế đã trở nên phổ biến tại Yemen.

Trong một thông cáo chung, hai quan chức này nói rằng ‘Tựu chung lại, các dữ liệu này chứng tỏ một mô thức đáng quan ngại về tình trạng trắng trợn coi thường luật nhân đạo quốc tế và các quyền của trẻ em tại Yemen. Các mô thức này có ý nghĩa sâu xa đối với sự ổn định của Yemen và tương lai của thế hệ trẻ.’

Cả liên minh do Ả Rập dẫn đầu và phe nổi dậy Houthi do Iran hậu thuẫn đều tuyên bố sẽ tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn nhưng sẽ đáp trả trong trường hợp bị tấn công.

Giao tranh được ghi nhận tại một số nơi trước giờ lệnh ngừng bắn có hiệu lực. Một báo cáo cho biết có ít nhất 20 người thiệt mạng.

Vài cuộc ngừng bắn trước đây tại Yemen đã thất bại và những thường dân đang khắc khoải trong nỗi tuyệt vọng cho hay họ cầu mong lệnh hưu chiến lần này sẽ kéo dài.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG